สระบุรี – นายกสภาทนายความในพระราชูปถัมภ์ เชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน ถวายแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษาครบถ้วนไตรมาส ณ วัดสมุหประดิษฐาราม(พระอารามหลวง)

สระบุรี – นายกสภาทนายความในพระราชูปถัมภ์ เชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน ถวายแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษาครบถ้วนไตรมาส ณ วัดสมุหประดิษฐาราม(พระอารามหลวง)

 

วันที่ 26 ตุลาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานผ้าพระกฐินให้ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยคณะกรรมกาสภาทนายความ สภาทนายความจังหวัดสระบุรี เชิญไปถวายพระสงฆ์ที่จำพรรษาครบถ้วนไตรมาส ณ วัดสมุหประดิษฐาราม (พระอารามหลวง) อำเภอเสาให้จังหวัดสระบุรี ประจำปี 2567 ในการนี้ มีนายวิรุฬห์สิทธิวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสระบุรี ผู้แทนหน่วยงานราชการองค์กรครองส่วนท้องถิ่น บุคคลและคณะบุคคล และประชาชน ร่วมพิธีถวายผ้าพระกฐินในครั้งนี้ ด้วยโดยมี พระวชิรเมธี เจ้าอาวาสวัดสมุหประดิษฐารามเป็นองค์ประธานสงฆ์

 

ในการนี้มีผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคทรัพย์เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาโดยเสด็จพระราชกุศลในการถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดสมุหประดิษฐาราม และอนุโมทนาถวายเป็นทุนการศึกษาพระสงฆ์และสามเณร และมอบเป็นทุนการศึกษาให้แก่โรงเรียนรวมเป็นเงินทั้งสิ้น รวม 1,114,760 บาทวัดสมุหประดิษฐาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก ตั้งอยู่เลขที่ 2 หมู่ที่ 7 ถนนพิชัยรณรงค์สงคราม ตำบลสวนดอกไม้ อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาสถาปนาขึ้นเป็นพระอารามหลวง ประมาณ พ.ศ. 2400 เจ้าพระยานิกรบดินทร์ มหินทรมหากัลยาณมิตร (โตกัลยาณมิตร) ขณะดำรงตำแหน่งที่สมห์นายกตอนปลายรัชกาลที่ 3 และต้นรัชกาลที่ 4 เป็นผู้สร้างวัดเมื่อสร้างเสร็จแล้ว ได้น้อมเกล้า ฯ ถวายเป็นพระอารามหลวง

 

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้า ฯ พระราชทานนามว่า “วัดสมุหประดิษฐาราม”มีอุบาสกอุบาสิกา ครูอาจารย์ นักเรียน ข้าราชการทหาร/ตำรวจ ด้วยการบรรยายธธรรม ป่าฐกถาธรรมแสดงธรรมเทศนา อภิปรายธรรม รวมทั้งส่งเสริมการสวดอภิธัมมัตถสังคหะ และสวดพระมาลัยตามแบบฉบับหลวง เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมในอดีตเคยเป็นสถานที่สำหรับประชุมของข้าราชการจังหวัดสระบุรี เพื่อทำพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา และเคยเป็นที่ตั้งสำนักงานของเจ้าคณะเมืองสระบุรีของคณะสงฆ์ ในอดีต ด้วยโบราณสถานและโบราณวัตถุภายในวัดได้แก่ พระอุโบสถ ลักษณะทรงไทยเฉลียง 2 ชั้น มีช่อฟ้าใบระกาหางหงส์ หน้าบันเป็นปูนปั้นสัญลักษณ์ตราแผ่นดินรัชกาลที่ 3 ประดับลวดลายดอกไม้และสิงห์ อันเป็นสัญลักษณ์กระทรวงมหาดไทยทั้งสองด้าน มีพระประธานภายในพระอุโบสถเป็นพระหล่อลงรักปิดทองปางมารวิชัยสมัยสุโขทัย

 

มีพระอัครสาวกหล่อลงรักปิดทองนั่งพับเพียบประนมมืออยู่เบื้องซ้ายและเบื้องขวา มีพระเจดีย์หนึ่งองค์สร้างพร้อมพระอุโบสถอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของวัดภายในมีจิตรกรรมฝาผนังลวดลายภาพเขียนศิลปะประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้าน วิถีชีวิตชุมชนในอดีตและภาพเขียนพุทธประวัติ มีกำแพงแก้วและซุ้มล้อมรอบทั้งสี่ด้านวัดสมุหประดิษฐาราม ปัจจุบันมี พระวชิรเมธีเป็นเจ้าอาวาส จัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรม(แผนกธรรมและแผนกบาลี) และได้จัดส่งพระภิกษุไปสอนจริยธรรมในโรงเรียนต่างๆเป็นประจำ ได้เผยแพร่กิจการศาสนา เช่น การอบรมแก่ประชาขนอุบาสกอุบาสิกา ครูอาจารย์ นักเรียน ข้าราชการทหาร ตำรวจ ด้วยการบรรยายธธรรม ป่าฐกถาธรรมแสดงธรรมเทศนา อภิปรายธรรม รวมทั้งส่งเสริมการสวดอภิธัมมัตถสังคหะ และสวดพระมาลัยตามแบบฉบับหลวง เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมในอดีตเคยเป็นสถานที่สำหรับประชุมของข้าราชการจังหวัดสระบุรี เพื่อทำพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา และเคยเป็นที่ตั้งสำนักงานของเจ้าคณะเมืองสระบุรีของคณะสงฆ์ ในอดีต ด้วย
**********
กฤษฎา สมมาตร
รายงาน

Related posts