ระยอง-UNDRR ปภ. จ.ระยอง ทม.มาบตาพุด สมาคมเพื่อนชุมชน จัดอบรมการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐานในเขตเมือง

ระยอง-UNDRR ปภ. จ.ระยอง ทม.มาบตาพุด สมาคมเพื่อนชุมชน จัดอบรมการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐานในเขตเมือง


.
วันที่ 16 กันยายน 2567 นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดโครงการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐานในเขตเมือง (ภัยจากอัคคีภัยและสารเคมีรั่วไหล) โดยเป็นการบูรณาการระหว่างสำนักงานเพื่อการลดความเสี่ยงแห่งสหประชาชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดระยอง เทศบาลเมืองมาบตาพุด และสมาคมเพื่อนชุมชน เพื่อให้ชุมชนในเขตเมืองสามารถประเมินศักยภาพด้านการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยในเขตพื้นที่ของตน และเพื่อสนับสนุนการสร้างชุมชนให้สามารถรู้รับ – ปรับตัว – ฟื้นเร็วทั่ว – อย่างยั่งยืน

   

โดยคาดหวังว่าจะนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในการจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของชุมชน รวมถึงการประเมินผลการดำเนินงานและจัดทำแผนการลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในระดับชุมชน ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม ปลัดจังหวัดระยอง นายถวิล โพธิบัวทอง นายกเทศมนตรีเมืองมาบตาพุด นายมงคล เฮงโรจนโสภณ นายกสมาคมเพื่อนชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนายตรีรัตน์ หนูแก้วขวัญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง เป็นผู้กล่าวรายงานการจัดโครงการ

     
.
สำหรับการจัดโครงการอบรมดังกล่าว เป็นการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติ มีทั้งข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง จำนวน 10 คน ประธานและรองประธานคณะกรรมการแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชุมชน/หมู่บ้าน ในพื้นที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด จำนวน 38 ชุมชน ชุมชนละ 2 คน รวมจำนวน 76 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 86 คน โดยเป็นการระดมสมองและฝึกอบรมในเขตพื้นที่ของเทศบาลเมืองมาบตาพุด ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยจากอัคคีภัยและสารเคมีรั่วไหล ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้ในการเฝ้าระวัง การแจ้งเตือนภัย การอพยพการกู้ชีพ/กู้ภัย และการจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของชุมชน

Related posts