หนองคายอ่วมน้ำโขงทะลัก

หนองคายอ่วมน้ำโขงทะลัก

 

จังหวัดหนองคาย น้ำโขงวิกฤต รอบสองหนักสุดในรอบ 16 ปี ประชาชนได้รับความเดือดร้อนแล้ว 6 อำเภอกว่า 3,000 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายนับหมื่นไร่ ทุกภาคส่วนเร่งเข้าให้การช่วยเหลือ ขณะที่เทศบาลเมืองหนองคายเตือนธงแดง เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ยังมีผู้ใจบุญจิตอาสาอีกมากมายเร่งเข้าช่วยเหลือผู้เดือดร้อน อย่างเช่นเจ้าของร้านมาริน ร้านอาหารใน ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ ร่วมกับพนักงานและนักร้องนักดนตรีที่ร้านได้ช่วยกัน ทำอาหารข้าวกล่อง และน้ำดื่ม จำนวนหลายร้อยชุดแจกจ่ายให้ผู้ได้รับความเดือดร้อน

 
นายวันชัย อินนอก อายุ 38 ปี เจ้าของร้านมารินกล่าวว่า ตนเองเปิดร้านอาหารและเป็นคนในพื้นที่อยู่แล้ว เห็นคนบ้านเดียวกันเดือดร้อนจึงได้ใช้งบส่วนตัวทำอาหารและน้ำดื่มแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

 
ด้าน สถานการณ์น้ำ จ.หนองคาย ตอนนี้(วันที่ 15/9/67) วิกฤติน้ำโขงรอบสอง หนักกว่ารอบแรก หนักสุดในรอบ 16 ปี ในหลายพื้นที่ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน พื้นที่การเกษตร สัตว์เลี้ยง ได้รับความเสียหาย เช่น เกาะดอนต่ำดอนแตง เกาะกลางน้ำโขงขนาดใหญ่ของไทยมีพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ผลผลิตทางการเกษตรคาดว่าจะเสียหาย ทางอบต.โพนสา พร้อมเจ้าหน้าที่และทีมงานกู้ภัยเร่งขน/เคลื่อนย้ายสิ่งของต่างๆ และสัตว์เลี้ยงจากดอนขึ้นฝั่ง เพื่อความปลอดภัยและลดความเสียหายจากน้ำโขงล้นตลิ่ง เนื่องจากสถานการณ์แม่น้ำโขงล้นตลิ่งในเขตพื้นที่บ้านท่ามะเฟือง ตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ที่ผ่านมาเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เกิดมีน้ำท่วมและล้นตลิ่งบริเวณเกาะดอนต่ำ และริมตลิ่งในหมู่บ้าน หมู่ที่ 4, 5, 6, 7

 

ด้วยที่ผ่านมามีฝนตกต่อเนื่องหลายวัน มวลน้ำจากตอนเหนือของไทย รวมไปถึงน้ำเขื่อน สปป.ลาว ที่ล้นปิลเลย์และเขื่อนจีน ได้มีการปล่อยน้ำ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังคงมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว นั้น ส่งผลให้ทั้ง 6 อำเภอ หมู่บ้าน รวมกว่า 3,000 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม พื้นที่การเกษตรเสียหายหลายหมื่นไร่ ประกอบด้วย อ.รัตนวาปี อ.เมืองหนองคาย อ.ศรีเชียงใหม่ อ.สังคม อ.ท่าบ่อ และ อ.โพนพิสัย

Related posts