จ.ระยอง พร้อมรับมือฝนตกหนัก ป้องน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ ขอรับสนับสนุนรถติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล สูบน้ำส่ง 8,000 ลิตร/นาที ประสิทธิภาพสูงช่วยระบายน้ำท่วมขังได้รวดเร็ว

จ.ระยอง พร้อมรับมือฝนตกหนัก ป้องน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ ขอรับสนับสนุนรถติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล สูบน้ำส่ง 8,000 ลิตร/นาที ประสิทธิภาพสูงช่วยระบายน้ำท่วมขังได้รวดเร็ว

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 28 ส.ค.67 ที่อาคารงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครระยอง อ.เมือง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง นายวิชิต ศรีชลา นายกเทศมนตรีนครระยอง นายประเสริฐ เหนือแสน ผอ.ส่วนสนับสนุนทรัพยากรกู้ภัย ศูนย์ ปภ.เขต 17 จันทบุรี นายณัฐวุฒิ เบ็ญจสุรัตน์วงศ์ รักษาราชการแทน ปภ.ระยอง และนายคีรีวัฒน์ อ้นพร้อม ประชาสัมพันธ์ จ.ระยอง ร่วมแถลงข่าวบูรณาการเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ชั้นใน หรือพื้นที่เศรษฐกิจของ จ.ระยอง โดยเฉพาะพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซากในเขตเทศบาลนครระยองในช่วงฤดูฝนของทุกปี

 

นายไตรภพ กล่าวว่า ในการเตรียมพร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนนี้ เบื้องต้นได้สั่งการให้อำเภอทุกอำเภอ และ อปท. ทุกแห่ง เตรียมพร้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพื้นที่ จัดชุดเจ้าหน้าที่อยู่ปฏิบัติงาน ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังและรับแจ้งเหตุตลอด 24 ชม. และแจ้งเตือน ประชาสัมพันธ์ให้ ปชช. ที่อาศัยอยู่พื้นที่เสี่ยงภัยให้เตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายอันเกิดจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง เตรียมความพร้อมกำลังพล วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักร และยานพาหนะ ให้พร้อมปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก ให้ความช่วยเหลือ ปชช. ตลอด 24 ชม. รวมทั้งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ ฝายน้ำ รางระบายน้ำ วัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำ ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่บริเวณที่สายไฟฟ้าพาดผ่านให้อยู่ในสภาพที่ไม่เป็นอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง และจัดเตรียมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาในกรณีเกิดไฟฟ้าดับหรือเสาไฟฟ้าล้มได้ทันที

 

นอกจากนี้สำหรับในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซาก โดยเฉพาะในพื้นที่ชั้นในของจังหวัดระยอง เขตเทศบาลนครระยอง ถนนหนองมะหาด-หลังห้างเซ็นทรัลระยอง, สี่แยกเกาะกลอย และถนนจันทอุดม เป็นต้น ได้สั่งการให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกับเทศบาลนครระยอง และ อปท.ในพื้นที่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือ ปชช. ในกรณีเกิดน้ำท่วมขัง เพื่อเป็นการลดผลกระทบในวงกว้าง ทั้งการแก้ไขปัญหาระยะสั้น และยาว เพื่อให้มวลน้ำระบายลงสู่ทะเลได้เร็ว โดยเฉพาะคลองทับมา เบื้องต้นได้มีการขอสนับสนุนรถบรรทุกติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล (3 กม.) มีอัตราสูบน้ำส่งถึง 8,000 ลิตร/นาที จากศูนย์ ปภ.เขต 17 จันทบุรี มาประจำเตรียมไว้ ณ เทศบาลนครระยอง ซึ่งจะสามารถช่วยสูบน้ำท่วมขังในกรณีเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ทันท่วงที ลดกระทบที่จะเกิดขึ้นกับ ปชช. ในพื้นที่

   

ด้านนายวิชิต กล่าวว่า เทศบาลนครระยอง ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วม ซึ่งคาดว่าเดือนกันยานนี้ จะมีพายุฝนเข้ามา เบื้องต้นได้มีการเตรียมเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 15 เครื่อง และมีเครื่องสูบน้ำ ขนาด 3 นิ้วอีก 20 เครื่องไว้รองรับ พร้อมกับเตรียมกำลังพล เจ้าหน้าที่หน่วยงานป้องกันฯ เครื่องจักร เตรียมพร้อมตลอด 24 ชม. โดยไม่ให้ลาหรือขาด และเตรียมกระสอบทรายสำรองไว้อีกกว่า 5,000 ถุง เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือ ปชช. ได้ทันที หาเกิดเหตุน้ำท่วมขัง โดยในพื้นที่สุ่มเสี่ยง และน้ำท่วมขังซ้ำซาก สำหรับรถสูบน้ำระยะไกลดังกล่าว ต้องขอขอบคุณ ผวจ.ระยอง และ ปภ.ระยอง และศูนย์ ปภ.เขต 17 จันทบุรี ที่ให้การสนับสนุนนำมาเตรียมพร้อมไว้ที่เทศบาลนครระยอง ซึ่งเครื่องสูบน้ำดังกล่าว มีประสิทธิภาพสูงสามารถที่จะช่วยระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว.

 

 

Related posts