เทศบาลตำบลทับมา เปิดโครงการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายแก่ ปชช. เพื่อการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยง่าย และได้รับการดูแลจากหน่วยงานภาครัฐอย่างเท่าเทียม

เทศบาลตำบลทับมา เปิดโครงการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายแก่ ปชช. เพื่อการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยง่าย และได้รับการดูแลจากหน่วยงานภาครัฐอย่างเท่าเทียม

 

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ก.ค.67 ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารเอนกประสงค์เทศบาลตำบลทับมา อ.เมือง จ.ระยอง เทศบาลตำบลทับมา ร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดระยอง และคณะกรรมการศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลทับมา ได้จัดโครงการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายแก่ ปชช. เพื่อการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม มีคณะกรรมการศูนย์ยุติธรรม ผู้นำชุมชน และ ปชช.ในพื้นที่ตำบลทับมา เข้าร่วมโครงการ จำนวน 100 คน เข้ารับการอบรม ภายในงานมีการบรรยายให้ความรู้เรื่อง ภารกิจกองทุนยุติธรรมกับการช่วยเหลือ ปชช. การขอค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทดและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาค ปชช. กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถ และกฎหมายใหม่ที่ ปชช.ควรรู้การป้องกันอาชญากรรมในชุมชน

 

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระสำคัญเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไปในการอำนวยความยุติธรรมให้กับ ปชช. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และทราบถึงสิทธิตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรมพ.ศ.2558 พระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2559 และพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 ได้อย่างถูกต้อง เพื่อเป็นข้อมูลและให้ความช่วยเหลือ ปชช.ในชุมชนได้ เพื่อสร้างองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนภารกิจ 5 ด้านของคณะกรรมการศูนย์ยุติธรรมชุมชน ส่งเสริมและสนับสนุนให้ ปชช. ในชุมชนเข้าถึงการให้บริการด้านกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง.

Related posts