เกษตรกรเมืองสงขลา พลิกผืนนาหลังเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ ปลูกแตงโมพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อย เร่งเก็บผลผลิตพืชหลังนาสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

เกษตรกรเมืองสงขลา พลิกผืนนาหลังเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ ปลูกแตงโมพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อย เร่งเก็บผลผลิตพืชหลังนาสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

 

เกษตรกรกลุ่มนาข้าวบ้านเกาะแต้ว ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา หลังเก็บเกี่ยวข้าวเสรํจแล้ว จะใช้พื้นที่นาปลูกพืชอายุสั้น ให้ผลผลิตเร็ว สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว ระหว่างที่รอทำนาฤดูกาลใหม่ ไม่ทิ้งพื้นที่ให้ว่างเปล่า อย่างเช่นนายอาเหลด และนางหวันสาเหราะ บินมุสา 2 สามีภรรยา เป็นเกษตรกรครอบครัวหนึ่งที่ได้ใช้พื้นที่นาหลังปลูกข้าวประมาณ 1.5 ไร่ปลูกแตงโม เพื่อเป็นรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวเช่นเดียวกัน และในวันนี้ก็ช่วยกันเก็บผลผลิตแตงโมเพื่อจำหน่ายสร้างรายได้

 

นางหวันสาเหราะ บินมุสา กล่าวว่า หลังเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ ช่วงปลายเดือนมีนาคม เป็นต้นมา ตนและครอบครัวใช้พื้นที่นาปลูกพืชอายุสั้น หมุนเวียนกันไป ทั้งถั่วฝักยาว แตงกวา และแตงโม ในแต่ละปีหลังเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จก็จะใช้พื้นที่นาปลูกพืชหลังนา ประมาณ 3 รอบ และรอบนี้ใช้พื้นที่ประมาณ 1.5 ไร่ (หนึ่งไร่ครึ่ง) ปลูกแตงโมพันธุ์เมญ่า ซึ่งเป็นพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อย ให้ผลผลิตสูง เนื้อสีแดง รสชาติหวานกรอบอร่อย แตงโมของตนหลังปลูก 60 วันเริ่มให้ผลผลิตสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ โดยตนและสามีช่วยกันเก็บผลผลิตแตงโม 2 วันต่อครั้งแต่ละครั้งจะเก็บได้ไม่ต่ำกว่า 500 กิโลกรัม บางวันอาจเก็บได้ถึง1,000 กิโลกรัม

 

ซึ่งตนและสามีช่วยกันเก็บผลผลิตและนำไปจำหน่ายเองในตลาดนัดชุมชนและตลาดใกล้เคียง ซึ่งราคาที่จำหน่ายในแปลงราคากิโลกรัมละ 15 บาท สร้างรายได้ให้กับครอบครัวแต่ละครั้งในวันที่เก็บผลผลิต ไม่ต่ำกว่า 7,000 บาท ซึ่งปีนี้ผลผลิตอาจได้รับผลกระทบกับภัยแล้งที่เกิดขึ้น ทำให้ได้ผลผลิตไม่สูงนัก แต่ราคาแตงโมค่อนข้างดี และยังเป็นที่ต้องการของลูกค้า ก็ยังสร้างรายได้ให้ครอบครัวเป็นอย่างดี หลังจากเก็บผลผลิตแตงโมหมดแล้วก็จะปลูกถั่วยาวอีกครั้งก่อนที่จะเตรียมแปลงนาสำหรับการทำนาในปลายปีนี้ หากท่านใดสนใจปลูกพืชอายุสั้นสร้างรายได้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 089-4648518

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts