ระยอง-ชุมชนบ้านอ่าวเจริญพลงไสว เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ชูเป็นจุดเช็คอินดึง นทท.เข้าเที่ยวชม เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำบึงขนาดใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ 3,000 ไร่

ระยอง-ชุมชนบ้านอ่าวเจริญพลงไสว เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ชูเป็นจุดเช็คอินดึง นทท.เข้าเที่ยวชม เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำบึงขนาดใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ 3,000 ไร่

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.กานต์จรัส เอียดทองใส นอภ.แกลง นายคเชนทร์ แจ่มใส นายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่ พ.ต.อ.ศิริชัย ธาราธาร ผกก.สภ.บ้านกร่ำ นายภัคป์พิภพ นิธิขวัญ ส.อบจ.ระยอง และนายชาญชัย ศรีประสิทธิ์ ผญบ.ม.2 บ้านอ่าวเจริญพลงไสว ต.ชากพง อ.แกลง จ.ระยอง ลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนบ้านอ่าวเจริญพลงไสว ที่จะพัฒนาให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ดึง นทท.ให้เข้ามาเที่ยวชมมีความหลากหลายทางธรรมชาติ พื้นที่กว่า 3,000 ไร่ โดยเตรียมเปิดให้เที่ยวชมเร็วๆ นี้ โดยการผลักดันของอำเภอแกลง เทศบาลตำบลสุนทรภู่ สภ.กร่ำ ผู้นำชุมชน

นายชาญชัย ศรีประสิทธิ์ ผญบ.ม.2 บ้านอ่าวเจริญพลงไสว กล่าวว่า ในพื้นที่ที่จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่นี้ เพื่อต้องการเชิญชวนให้ นทท.เข้ามาเที่ยวชมเป็นการสร้างรายได้ให้กับ ปชช.ในชุมชน และชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยพื้นที่ที่จะส่งเสริมดังกล่าวเป็นบึงสำนักใหญ่ หรือบึงจำรุง เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนมีพื้นที่ 3,000 ไร่ ครอบคลุม 4 หมู่บ้าน คือ ม.2,4 และ 6 ของ ต.ชากพง นทท.ที่มาเที่ยวชมสามารถที่จะล่องเรือชมพื้นที่ชุ่มน้ำในบึงขนาดใหญ่ได้ที่มีความสวยงามหลากหลายทางธรรมชาติของพื้นที่ชุ่มน้ำ

ทั้งพันธุ์พืชในน้ำไม้น้อยใหญ่ ป่าเสม็ดยักษ์ ต้นโคลงเคลง ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง พืชน้ำตระกูลบัว ทั้งบัวแดง บัวหลวง หญ้าที่จับตัวกันจนหนาลอยเป็นแพสามารถลงไปยืนได้โดยไม่จมน้ำ หรือที่เรียกว่าหญ้าหนังหมา ทั้งยังมีนกน้ำนานาพันธุ์ สัตว์น้ำในบึงที่มีให้เห็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีที่พักโฮมสเตย์ มีลานกลางเต๊นท์ พร้อมมีจุดบริการและเส้นทางรถจักรยานให้ปั่นชมวิวรอบพื้นที่รอบบึงในพื้นที่ชุ่มน้ำ ระยะทาง 10 กม. ทั้งยังมีร้านค้าขายสินค้าชุมชนคุณภาพไว้รองรับ นทท.และยังมีแหล่งเที่ยวเชื่อมโยงชุมชนต่อชุมชนไว้คอยให้ นทท.มาสัมผัสด้วย เป็นทางเลือกให้ นทท.ไดสัมผัสแหล่งเที่ยวในพื้นที่ โดยเฉพาะชายหาดแหลมแม่พิมพ์ ที่มีความสวยงาม

ทั้งยังสามารถไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวประมงชายฝั่งทะเลที่อยู่ไม่ไกลจากบึงดังกล่าว มีบริการล่องเรือตกปลา-หมึก ล่องเรือชมความงามทางทะเล พร้อมกับมีสวนผลไม้ให้เข้าไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวสวนผลไม้ด้วย หรือจะไปกราบไหว้บูชาพระ 9 บูรพาจารย์เกจิดัง วัดพลงไสววัดเก่าอายุกว่า 100 ปี ที่มีโบสถ์ไม้สีขาวเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีขาวปรางค์ห้ามญาติสูง 15 ม.ตั้งอยู่บนเขาหน้าหอพระที่มีวิวทิวทัศน์สวยงามมองลงมาเห็นทะเลสีครามสวยงาม

ด้าน น.ส.กานต์จรัส เอียดทองใส นอภ.แกลง กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอก็ได้มีการประสานความร่วมมือในพื้นที่คือ ผู้นำท้องที่ กำนัน ผญบ.และเทศบาลตำบลสุนทรภู่ เชิญชวน นทท.เข้ามาเที่ยวชมความงามทางธรรมชาติที่มีความกลากหลายในพื้นที่ของชุมชนพื้นที่ของเรา

Related posts