สระบุรี – กลุ่มผู้ประกอบการเหมืองแร่ ในพื้นที่สงวนนิคม จัดกิจกรรม Optic Vision Care แว่นตา พาสุข (OV care)มีคลิป

สระบุรี – กลุ่มผู้ประกอบการเหมืองแร่ ในพื้นที่สงวนนิคม จัดกิจกรรม Optic Vision Care แว่นตา พาสุข (OV care)มีคลิป

วันทึ่ 24 สิงหาคม 2566 ที่บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลหน้าพระลาน นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พร้อมด้วยนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ร่วมเปิดโครงการ การมีส่วนร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) กิจกรรม แว่นตาพาสุข (OV care) โดยร่วมกับผู้ประกอบการเหมืองแร่ในพื้นที่ส่งวนนิคมสร้างตนเองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี มีนายกิตติ อินทรกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นายสันทัศน์ รันดาเว นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ นายธนพิพัฒน์ วิรูชุลิโชติ ประธานโรงโม่งหินหน้าพระลาน ผู้ประกอบการเหมืองแร่ในพื้นที่สงวนนิคมสร้างตนเองฯ นางสาวน้ำค้าง คันธรักษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สระบุรี ทีม ONE Home พม.สระบุรี และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม


นางสาวเครือพันธ์ ธนวนิชนาม ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ตามที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มีนโยบายให้กองพัฒนากลุ่มเป้าหมายพิเศษดำเนินการขับเคลื่อนแผนงานนิคสร้างตนเอง เพื่อนำร่องให้มีการบริหารจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งคมสร้างตนเองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี เป็นหนึ่งในแผนขับเคลื่อนดังกล่าวนั้น อีกทั้งเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 รองอธิบดี นายกิตติ อินทรกุล ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเหมืองแร่ในพื้นที่สงวนนิคมสร้างตนเองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรีโดยมีผู้แทนจากชมรมโรงโม่หินหน้าพระลาน ผู้แทนบริษัทศิลาสานนท์ จำกัด ผู้แทนห้างหุ้นส่วนจำกัดโชคชัยศิลา

และผู้แทนบริษัท ศิลาชัยเจริญ จำกัด เพื่อร่วมหารือแนวทางขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม Corporate Social Responsibility (CSR) โดยมอบหมายให้นิคมสร้างตนเองพระพุทธบาท เป็นหน่วยประสานงานหลักในการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกับผู้ประกอบการเหมืองแร้ในพื้นที่สงวนนิคม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกนิคมและประซาชนในพื้นที่ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยเหลือแก้ปัญหา และพัฒนาพื้นที่ในชุมชนโดยรอบ ในทุกมิติ และทุกด้านอย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในการอยู่ร่วมกัน จึงได้ดำเนินการ จัดทำแผนขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม ร่วมกับผู้ประกอบการเหมืองแร่ในพื้นที่สงวนนิคม ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2566-2568)


ซึ่งในปีแรกได้ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการแว่นตาพาสุข เพื่อแก้ปัญหาด้านสายตาให้กับสมาชิกนิคมประชาชนในพื้นที่ จำนวนทั้งหมด 400 คน โดยได้รับสนับสนุนการดำเนินผู้ประกอบการเหมืองแรในพื้นที่สงวนนิคมฯ จำนวน 26 แห่งอันเป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังของการมีส่วนร่วมที่เข้มแข็งระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ สร้างรอยยิ้ม ปันความสุข จากกิจกรรมโครงการครั้งนี้ซึ่งสอดคล้องตามวิสัยทัศน์ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ คือ “กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงสวัสดิการพัฒนาสู่การพึ่งพาตนเอง บนพื้นฐานการมีส่วนร่วม” อีกทั้ง “ตระหนักและเห็นประโยชน์สุขของประชาชน สู่ชุมชนเข้มแข็ง เพื่อสังคมที่ยั่งยืน”


สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ได้แก่การส่งมอบแว่นตา และมอบข้าวสาร ให้แก่สมาชิกนิคม และประชาชนในพื้นที่ ผู้สูงอายุ คนพิการ และเด็ก จำนวน 400 ราย การมอบเกียรติบัตรขอบคุณผู้ประกอบการเหมืองแร่ที่ให้การสนับสนุน กิจกรรมโครงการ แว่นตาพาสุข จำนวน 22 แห่ง การมอบเกียรติบัตรขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานด้านคนไร้ที่พึ่ง ในจังหวัดสระบุรี จำนวน 21 แห่ง มีเครือข่ายและหน่วยงานในสังกัด ที่มาร่วมกิจกรรมออกบูธ กิจกรรม การตรวจวัดสายตาฟรี
*************

กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว

Related posts