เพชรบูรณ์-ชาวบ้านลูบปาก อึ่งฝนแรก มีเท่าไรก็ไม่พอขาย พร้อมนำไปทำเมนูเด็ด “ต้มยำอึ่ง” อาหารสไตด์พื้นบ้านตามฤดูกาล

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านลูบปาก อึ่งฝนแรก มีเท่าไรก็ไม่พอขาย พร้อมนำไปทำเมนูเด็ด “ต้มยำอึ่ง” อาหารสไตด์พื้นบ้านตามฤดูกาล

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากในหลายพื้นที่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนัก ต้อนรับเข้าสู้ฤดูฝนอย่างเป็นทาง ซึ่งนอกจากจะช่วยคลายร้อนจากสภาพอากาศที่อบอ้าว และส่งผลดีแก่พื้นที่ทางการเกษตร ไร่ นา สวน แล้วนั้น ยังถือว่าเป็นช่วงนาทีทองของชาวบ้าน ในพื้นที่บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งหลังจากมีฝนหนักตกครั้งแรก ก็ต่างพากันจัดเตรียม อุปกรณ์ ออกหาจับ อึ่ง ที่ออกมาเล่นน้ำ และส่งเสียงร้องหาคู่ผสมพันธ์กันตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก จนทำให้ชาวบ้านที่นี่ มีรายได้จากการจับอึ่ง ขายเป็นกอบเป็นกำ และยังนำไปปรุงอาหาร เป็นเมนูเด็ดตามฤดูกาล นั่งล้อมวงรับประทานในครัวเรือน อีกทางหนึ่งด้วย


จากการสอบถาม นายบุญจันทร์ ขวัญพรม อายุ 56ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 189 หมู่7 บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เล่าให้ฟังว่า ในทุกปีหลังจากฝนแรก ที่ตกลงมาอย่างหนัก จนมีน้ำท่วมขังตามท้องทุ่งนาและตามแหล่งน้ำในธรรมชาติ ชาวบ้านจะรีบพากันจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ ลักษณะเป็นบ่วงตาข่าย ต่อด้ามไม้ยาวพอเหมาะ เพื่อใช้สำหรับจับอึ่ง นำมาทำเป็นอาหารรับประทานในครัวเรือน ช่วยลดรายจ่าย และส่วนหนึ่ง จะนำมาแบ่งขายในชุมชน และตามท้องตลาด เพื่อสร้างรายได้ ซึ่งแต่ละคน จะสามารถจับอึ่งได้มากน้อยต่างกันไปตามความสามารถ ส่วนตนเองจับได้มากถึง 10 กิโลกรัม และมีบางคนสามารถจับได้มากสุดถึงกว่า 20 กิโลกรัม ทำให้มีรายได้เฉลี่ยครั้งละกว่า 500 – 2,000 บาทเลยทีเดียว เพราะว่าปีหนึ่งมีครั้งเดียว แต่ถึงแม้ราคาซื้อขายอึ่ง จะมีราคาดี สร้างรายได้อย่างงาม แต่เนื่องจากเป็นอาหารตามฤดูกาล ทำให้ในแต่ละปี จะสามารถจับอึ่งได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของท้องตลาด


ส่วน นายสุเทพ เบียร์ดี นายอำเภอวังโป่ง เล่าว่า ปีนี้ฝนพึ่งตกแรง เมื่อคืนนี้ตกลงมาอย่างหนักเป็นครั้งแรก จนน้ำท่วมขังเต็มท้องไร่ ท้องนา ทำให้ชาวบ้านดีใจสุดขีด จะได้ลงทำไร่ปลูกข้าวโพด และทำให้ชาวบ้านได้ออกไปหาจับอึ่งกันอย่างมากมาย ตนจึงขอแบ่งซื้อกับชาวบ้านมาทำกิน ส่วนมากเป็น อึ่งโกรก ตัวที่มีไข่ ขายกิโลกรัมละ 150-180 บาท ส่วนอึ่งรวมชาวบ้านก็จะ ขายกิโลกรัมละ 120 บาท เนื่องจากตนเป็นคนชอบทานอึ่งเพราะปีหนึ่งมีครั้งเดียวจึงนำอึ่งมาประอาหารทำอาหารในเมนูยอดเด็ด เช่น นำอึ่งสดๆมาต้มยำใส่ใบมะขามอ่อน ถือว่าเป็นเมนูชอบอร่อยมาก หรือ จะนำไปถนอมอาหาร ด้วยวิธีการหมักเกลือแล้วไปตากแดด เพื่อเก็บไว้รับประทานนานๆ ก็ได้

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

 

Related posts