นายก อบจ.ระยอง เปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นในการพัฒนาค่ายลูกเสือฯอำเภอวังจันทร์ ครั้งที่ 2

นายก อบจ.ระยอง เปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นในการพัฒนาค่ายลูกเสือฯอำเภอวังจันทร์ ครั้งที่ 2

วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมพระมหาชนกโรงเรียนบ้านชุมแสง ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง
ดร.ปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการฯ พร้อมมอบแนวทางในการพัฒนาจังหวัดระยองตามบทบาทหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองในทุกๆมิติตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง นายแพทย์ชัยวัฒน์ จัตตุพร เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง นายอรุณ วิชกิจ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการวางแผนและวิเคราะห์นโยบาย
นายมนัส สมศักดิ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เขต 1 อำเภอวังจันทร์ นางลัดดาวัลย์ ชาไธสง ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และงบประมาณ
รวมทั้งคณะเจ้าหน้าที่กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ อบจ.ระยอง


องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาในจังหวัดระยอง จึงมีความต้องการยกระดับระบบการศึกษาให้มีมาตรฐานสากล และเชื่อมโยงกับการพัฒนาภาคตะวันออกและทิศทางการพัฒนาของจังหวัดระยองในอนาคต ในการพัฒนา พื้นที่ทางการศึกษาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ให้กับเยาวชน นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป จึงได้ว่าจ้างศูนย์วิจัยคณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพามาศึกษารูปแบบการบริหารจัดการความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นในการพัฒนาค่ายลูกเสือ โรงเรียนพออยู่พอกิน และพื้นที่เชื่อมโยง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน สถานที่ตั้งอยู่ในเขตนิคมสหกรณ์ชะแวะ (อำเภอวังจันทร์ บริเวณอ่างเก็บน้ำประแสร์) เนื้อที่ประมาณ 75-3-28 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง

โครงการฯ มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาและประเมินสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศวิทยาของพื้นที่
2. เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมในด้านต่างๆ
3. เพื่อสำรวจและออกแบบเบื้องต้นค่ายลูกเสือโรงเรียนพออยู่ พอกิน และพื้นที่เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว
4. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมและสร้างจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม เอกชน ชุมชนและประชาชน
ซึ่งโครงการนี้ มีสัญญาดำเนินการ 240 วัน

ในระหว่างการดำเนินกิจกรรม
– นายธารา ปิตุเตชะ
ได้ปาฐกถาพิเศษ เรื่องแนวทางในการพัฒนาอำเภอวังจันทร์อย่างยั่งยืน แบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ภาคประชาสังคม เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน
– นายแพทย์ชัยวัฒน์ จัตตุพร
เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง
ได้ปาฐกถาพิเศษ เรื่องสร้างสุขภาวะของชาวระยอง พร้อมแนวทางการพัฒนา รพ.สต.และอสม.ที่อยู่ในพื้นที่ และการใช้ประโยชน์จากโครงการฯให้เกิดประโยชน์สูงสุด

องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองจึงได้จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่
ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมจำวน 80 คน ประกอบด้วย
– ปลัดอาวุโสแทนนายอำเภอวังจันทร์
– นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชุมแสง
– นายกองค์การบริหารส่วนตำบลชุมแสง
– ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านชุมแสง
– กำนัน/ ผู้ใหญ่บ้าน/ ผู้นำชุมชน และประชาชนอำเภอวังจันทร์ รวมทั้งคณะสื่อมวลชน

ผู้เข้าร่วมการประชาคมได้ให้ความเห็นชอบในการดำเนินโครงการและมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ที่จะทำให้โครงการฯ เกิดความสมบูรณ์ ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง จักได้แจ้งให้ศูนย์วิจัยคณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา นำไปปรับปรุงโครงการฯให้ครบถ้วนสมบูรณ์และเกิดประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ต่อไป

Related posts