พัทลุง-จากนักศึกษาสาว ม.เชียงใหม่ สู่ช่างแกะสลัก เปลี่ยนไม้เป็นเงิน ขายดีทางออนไลน์

พัทลุง-จากนักศึกษาสาว ม.เชียงใหม่ สู่ช่างแกะสลัก เปลี่ยนไม้เป็นเงิน ขายดีทางออนไลน์

นางสาวจุฬาลักษณ์ สันติศิริ หรือ ตั๊ก อายุ 30 ปี หญิงสาวจาก ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ช่างแกะสลักสาวจากรั้ว ม.เชียงใหม่ เล่าให้ฟังว่า เมื่อ 5-6 ปี ที่แล้วตนเองต้องจากบ้านเกิดที่จังหวัดพัทลุง ไปศึกษาต่อด้านศิลปะที่ ม.เชียงใหม่ หลังจากจบการศึกษาก็ลองแกะสลักเล่นๆก่อนแล้วถ่ายรูปลงในเฟสบุ๊ค จนเพื่อนๆและรุ่นพี่สนใจ สั่งออเดอร์มาเยอะ เลยคิดว่าตนเองน่าจะเอาดีทางนี้ได้ เพื่อนๆและรุ่นพี่ได้ชวนให้นำผลงานแกะสลักไปโชว์ตามงานต่างๆจนผู้คนที่พบเห็นต่างให้ความสนใจและชื่นชอบ มีอยู่ช่วงนึงต้องเบรกงานแกะสลักไปช่วงหนึ่งเพราะได้ไปร่วมหุ้นเปิดร้านกาแฟกับพี่ จนผ่านไประยะหนึ่งคิดว่าตนเองยังอยากทำงานแกะสลักไม้อยู่ ก็เลยมาเริ่มแกะสลักไม้อีกครั้ง และได้นำผลงานไปออกบูธตามงานต่างๆในเชียงใหม่

ตั้งแต่นั้นก็ทำงานแกะสลักไม้มาตลอด จนมาเจอสถานการณ์โรคโควิด ทำให้ต้องลงกลับมาบ้านเกิดที่จังหวัดพัทลุง เห็นเศษไม้ข้างๆบ้าน เลยลองเอามาแกะสลักดูอีกครั้ง แล้วถ่ายรูปโพสลงในเฟสบุ๊ค จนกระทั่งมีลูกค้าเห็นและชื่นชอบผลงานของตน มีออเดอร์เข้ามาตลอด คิดว่าเราน่าอยู่กับมันได้จริงๆเลยตั้งใจทำอย่างจริงจัง โดยดัดแปลงรูปร่างไปเรื่อยๆ โดยช่วงหลังลูกค้าจะส่งภาพตัวเองบ้าง ภาพคนที่รักบ้าง มาให้ตนแกะสลักตาม ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ลูกค้าได้มีส่วนร่วมในการออกแบบ ทำให้ผลงานออกมาไม่จำเจ


น้องตั๊ก เล่าต่อว่างานแกะสลักชิ้นแรกที่ทำให้ลูกค้ารู้จัก คือรูปแกะสลักนางกวัก มีลูกค้าสนใจเยอะ และมีการแชร์กันในเฟสบุ๊ค มีผู้สนใจสั่งออเดอร์นางกวักมากันเยอะมาก ทำให้อยู่ได้เพราะงานไม้มาตลอด ไม้ที่ใช้แกะสลักตนเองได้สั่งซื้อมาจากต่างประเทศ เพราะน้ำหนักเบา ไม่มีตาเหมาะสำหรับงานแกะสลักมาก งานแต่ละชิ้นต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน เรื่องของราคาจะอยู่ที่ 4,500-7,000 บาท แล้วแต่ระดับความยากง่าย เฉลี่ยรายได้เดือนละประมาณ 20,000-30,000 บาท และในอนาคตตนเองมีโครงการจะเปิดคอร์สสอนให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพสร้างรายได้ได้

สนใจติดต่อได้ที่ Facebook : Tuckmadee Instagram: Tuckmadee.wood

Related posts