สระบุรี – คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ประจำปี 2566 ครั้งที่ 1(มีคลิป)

สระบุรี – คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ประจำปี 2566 ครั้งที่ 1(มีคลิป)

วันที่ 22 ธันวาคม 2565เวลา 11.00 น. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเจริญธรรม ม.7 ตำบลเจริญธรรม อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี นายพลวรรธน์ เทียนชัยมงคล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ครั้งที่ 1 ปี 2566 ของจังหวัดสระบุรี เพื่อออกให้บริการเกษตรกรที่มีปัญหาด้านการเกษตรในพื้นที่ สามารถเข้าถึงการบริการทางวิซาการ ได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจรในคราวเดียวกัน


ดร.รุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดสระบุรี กล่าว่าจากสถานการณ์ที่ผ่าน ปัญหาด้านการเกษตรมีความหลากหลาย จึงจำเป็นต้องบูรณาการ ออกหน่วยให้บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อให้เกษตรกรเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพการเกษตรและแก้ไขปัญหาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และในพื้นที่อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี สภาพการผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรส่วนใหญ่ เป็นเกษตรกรรายย่อย มีการรวมกลุ่มยังน้อย ขาดอำนาจการต่อรอง ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง และยังประสบปัญหาทางการเกษตรด้านโรค แมลงศัตรูพืชระบาด จะเห็นว่าปัญหาด้านการเกษตรมีความหลากหลาย จึงจำเป็นต้องบูรณาการออกหน่วยให้บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อให้เกษตรกรเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพการเกษตรและแก้ไขปัญหาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน


ประกอบกับในปัจจุบันต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรมีราคาสูงขึ้น เกษตรกรจึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีทำการเกษตรเพื่อลดตันทุนเพิ่มผลผลิต ยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตร และสร้างเครือข่ายกลุ่มเกษตรกร ยกระดับการทำการเกษตรแบบแปลงใหญ่ การจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ วัตถุประสงค์เพื่อ ให้บริการเกษตรกรในการแก้ไขปัญหาการผลิตด้านการเกษตรอย่างรวดเร็ว อย่างทั่วถึง และสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร บูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการให้บริการและแก้ไขปัญหาทางการเกษตรร่วมกัน ให้สามารถผลิตพืชผลทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืน


โดยคลินิกเกษตรที่เปิดให้บริการ ได้แก่ คลินิกดิน คลินิกพืช คลินิกปศุสัตว์ คลินิกประมง คลินิกชลประทาน คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกกฎหมาย คลินิกข้าว คลินิกหม่อนไหม และคลินิกอื่นๆ ซึ่งเป็นการให้บริการคลินิกเกษตรของหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และการให้บริการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งครั้งนี้มีเกษตรกรในพื้นที่เข้ารับบริการทางการเกษตร โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19
*****************

กฤษฎา สมมาตร
รายงานจากสระบุรี

Related posts