SPRC รายงานสถานการณ์การปฏิบัติงานเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ประจำวันที่ 16 มีนาคม 2565

SPRC รายงานสถานการณ์การปฏิบัติงานเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ประจำวันที่ 16 มีนาคม 2565

 


ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าดูได้ที่ www.sprc.co.th
สรุปผลการปฏิบัติงานในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ปฏิบัติการในทะเล
บริษัทฯ ได้ดำเนินการพันปิดรอยปริบริเวณด้านล่างท่ออ่อนในโครงสร้างชั้นที่ 1 เสร็จสิ้น และกำลังดำเนินการพันปิดรอยปริบริเวณด้านล่างท่ออ่อนโครงสร้างชั้นที่สองอย่างต่อเนื่อง ด้วยความระมัดระวังและเฝ้าสังเกตเพื่อให้มั่นใจว่าการพันปิดรอยปริดังกล่าวนั้นมีประสิทธิภาพ SPRC มุ่งมั่นดำเนินงานด้วยวิธีปฏิบัติที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของฝ่ายปฏิบัติการ ชุมชนท้องถิ่น และความสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมที่อยู่โดยรอบในทุกขั้นตอนของปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด

บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการในทะเล เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังคราบฟิล์มน้ำมันในทะเลและชายฝั่ง ด้วยเรือปฏิบัติการเฝ้าระวังทั้งหมด 24 ลำอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยเรือปฏิบัติการ 16 ลำ ที่ดำเนินการกางทุ่นกักน้ำมัน (Boom) จำนวน 8 เส้น พร้อมเรือปฏิบัติการ 5 ลำ เรือสั่งการ 1 ลำ และเรือตรวจสอบทางอากาศหรือโดรน (Drone) 2 ลำ โดยดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังคราบน้ำมันในทะเล ตลอดแนวห่างจากชายฝั่ง 1-2 กิโลเมตร โดยสามารถยืนยันได้ว่าไม่มีการพบคราบฟิล์มน้ำมันแต่อย่างใด

ปฏิบัติการบนชายฝั่ง
ทีมปฏิบัติการบนชายฝั่งของ SPRC ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฝ้าระวังและตรวจสอบตลอดแนวชายหาด ไออาร์พีซี กรมอุตุฯ กรมประมง ระยองบีช ลานหินขาว เยลโล่เฮ้าส์ และก้นอ่าว ซึ่งไม่ได้รับรายงานเรื่องกลิ่นและพบคราบฟิล์มน้ำมันแต่อย่างใด บริษัทฯ พบทาร์บอลปริมาณเล็กน้อยมาก ซึ่งได้มีการเก็บและนำมากำจัดที่ บริษัทฯ ตามขั้นตอน อีกทั้งยังได้ทำความสะอาดบริเวณชายหาด อย่างเช่นทุกวัน

– เริ่มตั้งแต่ วันที่ 15 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป ทีมสำรวจ SPRC และ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ในการสำรวจชายหาดโดย จะลงพื้นที่สำรวจร่วมกัน วันละ 2 รอบ รอบเช้าเริ่ม 7.30 น. รอบบ่ายเริ่ม 15.30 น. โดนแบ่งเป็น 3 สถานี จุดที่หนึ่ง หาดแม่รำพึงตั้งแต่ บ้านคลองกะเฌอ สถานีอุตุนิยมวิทยา-บ้านก้นอ่าวเป็นระยะทาง 9 กิโลเมตร จุดที่สอง หน้าศาลเจ้าแม่ทับทิมสถานีรายงานบ้านเพ (ทอ.) จุดที่สามได้ทำการสำรวจชายหาดบริวณบ้านเพ-ท่าเรือแกลงระยะทาง 5.43 กิโลเมตร ลักษณะการทำงานจะเป็นการลงพื้นที่สำรวจและเก็บตัวอย่าง พูดคุย และ หารือร่วมกัน

– วันที่ 15 มีนาคม 2565 เมื่อเวลา 10.30 น. บริษัทฯ ได้รับแจ้งจากเทศบาลตำบลแกลงกะเฉด พบวัตถุคล้ายหินภูเขาไฟขนาดเล็ก สีเทา มีรูพรุน จำนวนมากบนชายฝั่งบริเวณหาดสวนสน และหาดดวงตะวัน ตำบลแกลง จังหวัดระยอง บริษัทฯ ได้ทำการลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง เทศบาลตำบลแกลงกะเฉด โดยได้ทำการเก็บตัวอย่างและทดสอบเบื้องต้นด้วยเฮกเซน (Hexane) เป็นสารตัวทำละลาย หากวัตถุปนเปื้อนน้ำมันไปแช่จะเกิดการเปลี่ยนสี หากไม่มีการปนเปื้อนน้ำยาจะคงความใสไว้ จึงนำหินขนาดเล็กที่พบ มาแช่น้ำยาเฮกเซน ปรากฎว่าน้ำยายังคงใสไม่เปลี่ยนแปลง จึงยืนยันเบื้องต้นว่าไม่มีน้ำมันปนเปื้อนอยู่ และพบว่าไม่ใช่ลักษณะของน้ำมันดิบ
ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เก็บตัวอย่างหินขนาดเล็กที่พบเพื่อนำไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตาม เมื่อทราบผลที่แน่ชัด บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ความคืบหน้าด้านการดำเนินงานกิจกรรมเพื่อสังคม
การดำเนินงานจ่ายเงินช่วยเหลือ (วันนี้) วันที่ 16 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. SPRC ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือ กลุ่มอาชีพอื่นๆ จำนวนรวม 119 ราย เป็นเงินประมาณ 1.7 ล้านบาท ณ อบต. แกลง, เทศบาลตำบลเพ และเทศบาลนครระยอง ตามลำดับ

การปฏิบัติงานในวันนี้และช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า
ปฎิบัติการในทะเล
บริษัทฯ จะยังคงดำเนินการปฏิบัติการในทะเล เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังคราบฟิล์มน้ำมันในทะเลและชายฝั่ง ด้วยเรือปฏิบัติการเฝ้าระวังทั้งหมด 24 ลำอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยเรือปฏิบัติการ 16 ลำ ที่ดำเนินการกางทุ่นกักน้ำมัน (Boom) จำนวน 8 เส้น พร้อมเรือปฏิบัติการ 5 ลำ เรือสั่งการ 1 ลำ และเรือตรวจสอบทางอากาศหรือโดรน (Drone) 2 ลำ โดยดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังคราบน้ำมันในทะเล ตลอดแนวห่างจากชายฝั่ง 1-2 กิโลเมตร

ปฎิบัติการบนชายฝั่ง
บริษัทฯ เฝ้าระวังและตรวจสอบตลอดแนวชายหาดและเก็บขยะ และดำเนินการทำความสะอาดคราบน้ำมันที่อยู่ใต้ทรายบริเวณชายหาด ด้วยการพลิกหน้าทรายโดยใช้อุปกรณ์ไถคราดโดยแรงงานคน

 

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts