SPRC รายงานสถานการณ์การปฏิบัติงานเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ประจำวันที่ 15 มีนาคม 2565

SPRC รายงานสถานการณ์การปฏิบัติงานเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ประจำวันที่ 15 มีนาคม 2565

 


ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าดูได้ที่ www.sprc.co.thสรุปผลการปฏิบัติงานในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ปฏิบัติการในทะเล
บริษัทฯ ดำเนินงานเสร็จสิ้นในขั้นตอนการพันปิดรอยปริบริเวณด้านบนท่ออ่อนด้วยโครงสร้างชั้นที่สี่ที่บริเวณวงแหวนเพื่อเสริมความแข็งแรง บริษัทฯ จะดำเนินงานพันปิดรอยปริบริเวณด้านล่างท่ออ่อนฝั่งตะวันออกด้วยโครงสร้างชั้นที่สองต่อไป SPRC ยังคงดำเนินการด้วยความระมัดระวัง และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติภารกิจรวมถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมเสมอ

บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการในทะเล เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังคราบฟิล์มน้ำมันในทะเลและชายฝั่ง ด้วยเรือปฏิบัติการเฝ้าระวังทั้งหมด 24 ลำอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยเรือปฏิบัติการ 16 ลำ ที่ดำเนินการกางทุ่นกักน้ำมัน (Boom) จำนวน 8 เส้น พร้อมเรือปฏิบัติการ 5 ลำ เรือสั่งการ 1 ลำ และเรือตรวจสอบทางอากาศหรือโดรน (Drone) 2 ลำ โดยดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังคราบน้ำมันในทะเล ตลอดแนวห่างจากชายฝั่ง 1-2 กิโลเมตร โดยสามารถยืนยันได้ว่าไม่มีการพบคราบฟิล์มน้ำมันแต่อย่างใด

ปฏิบัติการบนชายฝั่ง
ทีมปฏิบัติการบนชายฝั่งของ SPRC ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฝ้าระวังและตรวจสอบตลอดแนวชายหาด ไออาร์พีซี กรมอุตุฯ กรมประมง ระยองบีช ลานหินขาว เยลโล่เฮ้าส์ และก้นอ่าว ซึ่งไม่ได้รับรายงานเรื่องกลิ่นและพบคราบฟิล์มน้ำมันแต่อย่างใด บริษัทฯ พบทาร์บอลปริมาณเล็กน้อยมาก ซึ่งได้มีการเก็บและนำมากำจัดที่ บริษัทฯ ตามขั้นตอน อีกทั้งยังได้ทำความสะอาดบริเวณชายหาด อย่างเช่นทุกวัน

ความคืบหน้าด้านการดำเนินงานกิจกรรมเพื่อสังคม
สรุปยอดการจ่ายเงินช่วยเหลือ ณ วันที่ 14 มีนาคม 2565 แยกเป็นกลุ่มดังนี้
>กลุ่มประมงพื้นบ้าน และกลุ่มประมง จ่ายแล้ว 79.9 ล้านบาท
>กลุ่มอาชีพอื่น ๆ 16.6 ล้านบาท
> รวมทั้งสิ้น 96.5 ล้านบาท

“เนื่องจากมีผู้ที่ได้รับผล กระทบยื่นคำร้องเป็นจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มความสามารถ ในขณะนี้บริษัทฯ ได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ทยอยจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ยื่นเอกสารถูกต้องภายในกรอบเวลาที่บริษัทฯ กำหนดก่อน และจะทำการติดต่อกลับไป ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการจ่ายเงินอย่างต่อเนื่องให้กับกลุ่มต่าง ๆ
สำหรับผู้ที่ยื่นคำร้องหลังวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 บริษัทฯ จะทำการพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร และจะแจ้งให้ทราบในลำดับถัดไป”
>> วันที่ 16 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป SPRC จะดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือ กลุ่มอาชีพอื่นๆ จำนวนรวม 119 ราย ณ อบต. แกลง, เทศบาลตำบลเพ และเทศบาลนครระยอง ตามลำดับ
>> วันที่18 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ครอบครัวจิตอาสา SPRC ประมาณ 30 ท่าน จะเข้าร่วมกิจกรรมทำความสะอาด “Beach cleaning ที่ก้นอ่าว หาดแม่รำพึง ซึ่งจัดโดยอบต.เพ

การปฏิบัติงานในวันนี้และช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า
ปฎิบัติการในทะเล
บริษัทฯ จะยังคงดำเนินการปฏิบัติการในทะเล เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังคราบฟิล์มน้ำมันในทะเลและชายฝั่ง ด้วยเรือปฏิบัติการเฝ้าระวังทั้งหมด 24 ลำอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยเรือปฏิบัติการ 16 ลำ ที่ดำเนินการกางทุ่นกักน้ำมัน (Boom) จำนวน 8 เส้น พร้อมเรือปฏิบัติการ 5 ลำ เรือสั่งการ 1 ลำ และเรือตรวจสอบทางอากาศหรือโดรน (Drone) 2 ลำ โดยดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังคราบน้ำมันในทะเล ตลอดแนวห่างจากชายฝั่ง 1-2 กิโลเมตร

ปฎิบัติการบนชายฝั่ง
บริษัทฯ เฝ้าระวังและตรวจสอบตลอดแนวชายหาดและเก็บขยะ และดำเนินการทำความสะอาดคราบน้ำมันที่อยู่ใต้ทรายบริเวณชายหาด ด้วยการพลิกหน้าทรายโดยใช้อุปกรณ์ไถคราดโดยแรงงานคน

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts