จังหวัดระยองร่วมขับเคลื่อนระบบเฝ้าระวังการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบ 65 ให้ความรู้ ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานภาครัฐตามหลักธรรมาภิบาลและต่อต้านการทุจริต

จังหวัดระยองร่วมขับเคลื่อนระบบเฝ้าระวังการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบ 65 ให้ความรู้ ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานภาครัฐตามหลักธรรมาภิบาลและต่อต้านการทุจริต

 

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 65 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมภักดีศรีสงคราม ศาลากลางจังหวัดระยอง ว่าที่ร้อยตรี พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดโครงการขับเคลื่อนระบบเฝ้าระวังการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 2 มีพันจ่าอากาศเอก ไชยพัฒน์ วังศิลาบัตร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 2 เป็นวิทยากรในการบรรยายเกี่ยวกับการส่งเสริมด้านธรรมาภิบาลและการต่อต้านการทุจริต และมีหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมประชุมทุกภาคส่วน

พันจ่าอากาศเอก ไชยพัฒน์ กล่าวว่า การจัดโครงการขับเคลื่อนระบบเฝ้าระวังการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานภาครัฐเป็นการขับเคลื่อนภารกิจการตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านทุจริต เพื่อให้คำปรึกษา คำแนะนำ รวมถึงส่งเสริมสนับสนุนองค์ความรู้หลักธรรมาภิบาลแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในการป้องกันปราบปรามการทุจริต รวมทั้งเป็นการลงพื้นที่ขับเคลื่อนงานป้องกันการทุจริตให้เกิดเป็นรูปธรรม

ว่าที่ร้อยตรี พิรุณ กล่าวว่า จังหวัดระยองได้กำหนดนโยบายมาตรการและแนวทางการขับเคลื่อนงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบด้วยแนวทาง “3 ป 2 ย” ของกระทรวงมหาดไทยโดยเน้นการปลูกฝัง ป้องกัน ปราบปราม ยกย่องชมเชย และยึดหลักการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งการขับเคลื่อนผ่านศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตจังหวัด เช่น การส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันทุจริต การต่อต้านการรับสินบน งดรับ งดให้ ของขวัญของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่หรือหาผลประโยชน์อื่นใดในช่วงเทศกาลและทุกโอกาส การประเมินความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) และโครงการอื่นๆ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐรวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นธรรม สร้างจิตสำนึกต่อต้านทุจริต

ส่วนคะแนนการประเมิน ITA จังหวัดระยอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ได้คะแนน 90.94 อยู่ในระดับ A เมื่อรวมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งรวมแล้วได้คะแนน 83.22 โดยมีหน่วยงานที่ผ่านระดับ A มีคะแนนตั้งแต่ 85 คะแนนขึ้นไป จำนวน 32 แห่ง และผ่านระดับ AA ที่มีคะแนนตั้งแต่ 95 คะแนนขึ้นไป จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ อบต.หนองบัว อบต.ชุมแสง และเทศบาลเมืองมาบตาพุด

Related posts