ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรปลูกมะพร้าวน้ำหอมคาบสมุทรสทิงพระ และตัวแทน”คลองไทย” พบ สว.สงขลา 

ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรปลูกมะพร้าวน้ำหอมคาบสมุทรสทิงพระ และตัวแทน”คลองไทย” พบ สว.สงขลา 
    วันนี้ 6 ตุลาคม 2567 ที่สำนักงาน ศูนย์ประสานงานสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสงขลา นายณรงค์ ขุ้มทอง ผอ.ศูนย์ประสานงานคลองไทย 5 จังหวัดภาคใต้ พร้อมด้วยนายทศพล ยอดศรี นายณรงค์ นวลพรหม กรรมการประสานงาน ได้เข้าพบนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล ตัวแทนวุฒิสภาชิก จ.สงขลา เพื่อให้เป็นผู้ประสานงานกับวุฒิสภาในการผลักดันการขุดคลองไทย ซึ่งคณะกรรมการประสานงานการขุดคลองไทย ได้มีการขับเคลื่อนผ่านวุฒิสมาชิกรัฐสภาชุดที่แล้วจนมีความก้าวหน้าไปแล้วระดับหนึ่ง จึงขอให้วุฒิสภาชุดปัจจุบันพิจารณาทำการขับเคลื่อนให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อการศึกษาการขุดคลองไทยอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เห็นถึง ข้อดี ข้อเสีย และโอกาสในการ ขุดคลองไทย เพื่อการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต
 
ต่อมานายเจริญกิจ มีศิริ อนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูเกษตรกรจังหวัดสงขลา ได้เดินทางมายื่นหนังสือกับนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล ตัวของ สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 5 คนของ จ.สงขลา  เพื่อของให้ สมาชิกวุฒิสภา เป็นปากเสียง นำความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมใน คาบสมุทรสทิงพระ อ.พื้นที่อื่นๆของ จ.สงขลา ที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากผลผลิตตกต่ำ ขายได้เพียงลูกละ 3 บาท สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตกรอย่างยิ่ง เพราะเจอทั้งปัญหาการ โขมยพืชผลการเกษตกรจากกลุ่มผู้ติดยาเสพติด และยังมาพบกับราคาที่ตกต่ำเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงขอให้ สว.นำเรื่องความเดือดร้อนของเกษตกรสวนมะพร้าวไปบอกกับรัฐบาลด้วย
 
โดยนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล ตัวแทนสมาชิกวุฒิสมาชิก จ.สงขลา ได้กล่าวว่าจะนำเอาเรื่องที่ตัวแทนของประชาชนทั้งสองกลุ่มไปดำเนินการ แจ้งให้กับ สมาชิกวุฒิสภา จ.สงขลาได้รับทราบ และดำเนินการให้เป็นตามวัตถุประสงค์ของกลุ่มตัวแทนประชาชน
โดยเฉพาะเรื่องของ มะพร้าวน้ำหอม ใน จ.สงขลา นั้น นายไชยยงค์ กล่าวว่า ได้หารือกับ กงสุลใหญ่ สาธารณประชาชนจีน จ.สงขลา มาแล้วเมื่อเร็วๆนี้ ทราบว่าทางมณฑลไหหลำของ ประเทศจีน มีความต้องการ มะพร้าวน้ำหอมของ จ.สงขลา เป็นจำนวนมา ซึ่งเกษตกร จ.สงขลา น่าจะมีการรวมกลุ่มกันเพื่อหาแนวทาง ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาลูกทางในการส่งออกไปยังมณฑลไหหลำ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ทางการค้า ที่มีความต้องการสินค้าทางการเกษตรกรของภาคใต้
นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts