สงขลา-ปีนเสาชิงเปรตสุดโหด สูง 8 เมตร ทาน้ำมันเครื่อง เทียน และจารบีใช้เวลา ปีนมากถึง 16 ครั้ง

สงขลา-ปีนเสาชิงเปรตสุดโหด สูง 8 เมตร ทาน้ำมันเครื่อง เทียน และจารบีใช้เวลา ปีนมากถึง 16 ครั้ง

 

 

วันนี้ 2 ตุลาคม 2567 ที่วัดยางทอง ต.ทุ่งหมอ อ.สะเดา จ.สงขลา ได้จัดงานบุญเดือนสิบ และประเพณีชิงเปรต ของคนใต้ทุกปีจัดขึ้นโดยถือเอาวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เป็นวัน “รับเปรต” และวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เป็นวัน “ส่งเปรต” เชื่อกันว่า บรรพบุรุษและญาติพี่น้องที่ล่วงลับ จะกลับมาขอส่วนบุญจากลูกหลาน โดยทุกบ้านเตรียมอาหารคาว หวาน ไปวัด เพื่อนำไปถวายพระ ส่วนหนึ่งถูกแบ่งออกมาจากของทำบุญ เพื่อเตรียมเป็นอีกสำรับเรียกว่า “หมรับ” หลังจากถวายภัตตาหารเพลพระแล้ว หมรับจะถูกนำไปวางไว้บริเวณวัด หรือ ภายนอกวัด หรือตั้งศาลา เพื่อแผ่ส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ เรียกว่า “ตั้งเปรต”

   

เมื่อพิธีสงฆ์เสร็จสิ้น ก็เริ่มงานบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับเปรต ผู้คนก็ต่างก็แย่งอาหาร ของคาว หวานในหมรับ กันอย่างสนุกสนาน เรียกว่า “ชิงเปรต” โดยเชื่อว่าหากกินของที่เหลือจากที่เส้นไหว้บรรพบุรุษจะเป็นสิริมงคล แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป แต่การชิงเปรตในงานบุญเดือนสิบของคนใต้ ก็ยังถูกส่งต่อๆ
ไฮไลน์ของงานบุญครั้งนี้อยู่ที่การชิงเปรต ที่มีเสาสูงถึง 8 เมตร ทาด้วยเทียน น้ำมันเครื่องและจารบี ให้เกิดสุดๆของความลื่น เพื่อชิงเงินรางวัลสูงถึง หมื่นกว่าบาท โดยทางวัดมีกติกา โดยให้ทีมที่จะปีนเสาทาน้ำมันชิงเปรตครั้งนี้เริ่มจะมีทีมงานปีนเพียง 6 คน เพื่อปีนขึ้นไปชิงเปรตบนยอดสาที่มีเงินรางวัลอยู่ที่ปลายเสา โดยทีมปีนเสา 6 คน ใช้เวลาในการปีนขึ้นไปชิงเงินรางวัลกว่า 6 ครั้ง

   

แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะปีนขึ้นสูงยอดเสาได้ จนกระทั่งคณะกรรมการให้เพิ่มทีมงานเป็น 9 คน เพื่อช่วยกันปีนเสาชิงเปรตและเงินรางวัลมากถึง 9 คน แต่ความพยามของทีมปีนเสาน้ำมันก็ไม่ประสพความสำเร็จยังคงปีนเสาถึงยอดไม่ได้ถึง 13 ครั้ง ครั้งที่ 14 จึงลดทีมงานปีนเสาน้ำมันเหลือ 4 คน ก็ยังไม่สำเร็จ จึงหันมาใช้คนปีนเพียงคนเดียว โดยอนุญาตให้ใช้ผ้าและไม้ผูกแล้วปีนขึ้นสู่ยอดเสา ก็ปรากฏว่าครั้ง 16 ใช้คนปีนเสาเพียงคนเดียว ก็สามารถปีนถึงยอดที่สูง 8 เมตร สำเร็จ โดยใช้เวลาในการพยายามปีนเสาชิงเปรตนานถึง 4 ชั่วโมงเศษ โดยมีกองเชียร์คอยให้กำลังใจคณะปีนขึ้นเสาทาน้ำมันตลอด

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts