สงขลา-กลุ่มสตรีผู้สูงอายุจากศูนย์บริบาลผู้สูงอายุของ อบจ.สงขลา เรียนรู้การทำผีเสื้อและบอนสี

สงขลา-กลุ่มสตรีผู้สูงอายุจากศูนย์บริบาลผู้สูงอายุของ อบจ.สงขลา เรียนรู้การทำผีเสื้อและบอนสี

 


โดยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์หลัง เกษียณอายุราชการมาแล้ว ได้มีงานทำ นำมาเป็นอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว
บ้านผีเสื้อ เลขที่ 619/24 หมู่ที่ 8 ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา ซึ่งเป็นบ้านของนายดำรงค์กิจ แก้วละเอียด อายุ 70 ปี ผู้ประดิษฐ์ชิ้นงานผีเสื้อผ้าใยบัวและบอนสี ชิ้นงานเป็น HAND MADE โดยต้องการเผยแพร่ ลักษณะของผีเสื้อชนิดต่างๆเพื่อให้ผู้ที่รักผีเสื้อได้นำไปชื่นชมหรือเป็นของขวัญของฝาก นำไปมอบให้กับผู้ที่เคารพนับถือในโอกาสต่าง ๆ ด้วยการผลิตชิ้นงานผีเสื้อใยบัวที่เหมือนของจริงมากที่สุด และเป็นผลิตภัณฑ์โอทอปของจังหวัดสงขลาไปแล้ว เนื่องจากชิ้นงานเป็น HAND MADE ที่ต้องการให้คนรุ่นหลังได้รู้จักผีเสื้อชนิดต่างๆว่ามีลักษณะอย่างไร เพราะปัจจุบันนี้ลูกหลานของเราแทบจะไม่เคยเห็นผีเสื้อจริงๆเลย เนื่องจากป่าปูนได้เข้ามาแทนป่าไม้ ซึ่งทำลายระบบนิเวศน์ทำลายแหล่งที่อยู่ของผีเสื้อหมด ทำให้ผีเสื้อหายไป


ในวันนี้ ( 27 ก.ย.67) กลุ่มสตรีผู้สูงอายุจากศูนย์บริบาลผู้สูงอายุของ อบจ.สงขลา ได้มาเรียนรู้การทำผีเสื้อและบอนสี โดยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์หลัง เกษียณอายุราชการมาแล้ว เพื่อส่งเสริมสุขภาวะองค์รวมในผู้สูงอาย ป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากความเสื่อมถอยตามวัยของผู้สูงอายุ ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรมทางสังคม และเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุใน จ.สงขลา ซึ่งปัจจุบันนายดำรงค์กิจฯเป็นวิทยากรให้ความรู้ในการสอนทำผีเสื้อผ้าใยบัวและบอนสีแก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปตามที่ได้รับเชิญจากสถานศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งเปิดสอนที่บ้านด้วย สำหรับในวันนี้มาเรียนรู้เบื้องต้นโดยขั้นตอนแรกจะต้องหาส่วนประกอบของแต่ละอย่าง การทำตัว การออกแบบโครงเหล็ก การสวมผ้าและการทำสี

 
ซึ่งจะใช้เวลาเรียนเพียง 2 วันก็สามารถกลับไปทำต่อที่บ้านได้เลยและเมื่อผ่านการเรียนรู้ในเบื้องต้นแล้ว หลังจากนั้นจะต้องใช้เวลาฝึกทำจนมีความชำนาญและฝึกออกแบบตามที่ถนัดเพื่อนำมาประดิษฐ์ให้เป็นงานฝีมือที่สามารถสร้างรายได้อย่างงามให้กับครอบครัวได้ เนื่องชิ้นงานจะเป็นงาน HAND Made ที่ทรงคุณค่า สำหรับราคาผีเสื้อผ้าใยบัว เมื่อนำมาใส่กรอบแล้วจะมีราคาตั้งแต่ 1,000 – 3,000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนตัว และขนาดของกรอบด้วย

 
นายดำรงกิจ แก้วละเอียด กล่าวว่า กลุ่มสตรีผู้สูงอายุมาเรียนรู้เกี่ยวกับการทำผีเสื้อของผู้สูงอายุที่เข้ามาเสริม มาจากศูนย์บริบาลผู้สูงอายุของ อบจ.สงขลา ทุกคนทำกันได้ในส่วนประกอบตั้งแต่เริ่มแรก ในการที่มาทำตรงนี้ แล้วจะให้ทุกคนได้เรียนรู้และมีจิตสัมผัส การออกแบบ การตกแต่ง การใช้สมองและความคิด การเพลิดเพลินของผู้เกษียณอายุราชการมาแล้ว ได้มีงานทำ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สามารถนำมาเป็นอาชีพได้ ของเราจะมีทั้งบอนสีและผีเสื้อ คือพวกนี้ถ้าเรามีความสามารถและทำต่อ ในวันนี้มาเรียนรู้เบื้องต้นว่า ส่วนประกอบมีอะไรบ้าง วิธีทำเป็นอย่างไรบางคนถ้ามีเวลาก็จะมาเรียนรู้ด้วยตนเองอีกครั้งหนึ่ง ก็จะหาผลประโยชน์เข้าตัวเองได้ จะได้นำมาขายสร้างรายได้ สำหรับการเรียนรู้ในการทำผีเสื้อและบอนสีจะใช้เวลา 2 วันโดยขั้นตอนแรกจะต้องหาส่วนประกอบของแต่ละอย่าง การทำตัว การออกแบบโครงเหล็ก การสวมผ้าและการทำสี

 
ถ้ามีผู้สนใจจะมาเรียนรู้ตรงนี้ก็ยินดีมากทุกคน ทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา กลุ่มชาวบ้านและกลุ่มแม่บ้าน ถ้าจะมาก็ติดต่อได้ที่หมายเลข 085-8864394
ทางด้าน พ.ต.อ.หญิง ณัฏฐ์ฑีรา โรจนะหัสดิน อดึตรองผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค9ที่เกษียณราชการมาแล้ว กล่าวว่า คงไม่ได้ต่อยอดถึงขั้นมืออาชีพ เพียงแต่ว่า ต่อยอดทำให้คนที่เรารัก คนที่เราอยากให้ คือเวลาเขามีวันพิเศษ เราก็ทำพวกบอนสีและผีเสื้อให้เขา โดยที่เราไม่ต้องไปเสียเงินซื้อและก็เอาความรู้ที่ได้จากอาจารย์ให้ นำไปทำต่อยอด เราจะได้ประหยัดและมีความสุขใจที่เราได้ทำให้คนอื่นด้วยฝีมือเราเอง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts