สงขลา-ผักในตลาดสงขลาหลายชนิด เริ่มปรับราคาลดลง แต่ผักที่สั่งจากประเทศจีนกลับมีราคาสูงขึ้น

สงขลา-ผักในตลาดสงขลาหลายชนิด เริ่มปรับราคาลดลง แต่ผักที่สั่งจากประเทศจีนกลับมีราคาสูงขึ้น

 


ทั้งบล็อกโคลี่จากราคา กก.ละ 80 บาท ปรับขึ้นเป็น 150 บาทและผักกาดขาวจาก กก.ละ 40 บาท ปรับขึ้นเป็น 60 บาท ซึ่งคาดว่าแหล่งปลูกในประเทศจีน เจออุทกภัยจากพายุ “ยางิ” ทำให้แหล่งปลูกน้ำท่วมแปลงผัก ผักจึงออกมาน้อยส่งผลให้ราคาสูงขึ้น .
ที่ ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลาอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ขณะนี้ผักหลายชนิดเริ่มมีการปรับราคาขึ้นและลดราคาลง โดยเฉพาะผักที่ปลูกในประเทศไทย

 

เนื่องจากแหล่งปลูกในภาคกลางหลายจังหวัดไม่มีฝนตกและน้ำท่วม จากสภาพอากาศที่ได้รับผลกระทบจากพายุ ส่งผลให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าต่างจังหวัดเพียงพอและทำให้ราคาผักหลายชนิดปรับราคาลดลงอย่างต่อเนื่องและในขณะเดียวกัน ผักที่ส่งมาจากประเทศจีนที่นำมาขายในตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา ทั้งผักบล็อกโคลี่และผักกาดขาวกลับมีราคาเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าแหล่งปลูกในประเทศจีน เจออุทกภัยจากพายุ “ยางิ” ทำให้แหล่งปลูกน้ำท่วมแปลงผัก ผักจึงออกมาน้อยส่งผลให้ราคาสูงขึ้น

 
สำหรับผักที่มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นจากประเทศจีนประกอบด้วย ผักบล็อกโคลี่ จากกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นเป็น 150 บาท ผักกาดขาวจากกิโลกรัมละ40 บาทขึ้นเป็น 60 บาท ส่วนผักที่มีการปรับลดราคาลง ซึ่งเป็นผักที่ปลูกในประเทศไทยจากจังหวัดราชบุรี ได้แก่ ต้นหอม จากกิโลกรัมละ 200 บาทลดเหลือ 180 บาทผักกาดหอม จากกิโลกรัมละ 90 บาทลดลงเหลือ 80 บาท ผักชีจากกิโลกรัมละ 210 บาทลดลงเหลือ 200 บาท ผักขึ้นฉ่าย จากกิโลกรัมละ 150 บาทลดลงเหลือ 100 บาท

 
จากการสอบถามแม่ค้าขายผักก็บอกว่า บล็อกโคลี่และผักกาดขาวที่มาจากประเทศจีน มีการปรับราคามาจากเอเย่นจากส่วนกลางที่สั่งผักจากประเทศจีนเข้ามาขาย ผักส่งมาน้อยไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ทำให้ผักมีราคาสูงขึ้นกว่าปกติ แต่ไม่ได้บอกสาเหตุในการปรับราคาขึ้นในครั้งนี้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts