ระยอง-ชาวบ้านตำบลสำนักท้อน อ.บ้านฉาง ตั้งเวทีแสดงพลังร้องเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน และขอไฟฟ้าใช้ รวบรวมรายชื่อ สำเนาทะเบียนบ้าน เตรียมยกขบวนบุกทวงถามรัฐบาล หลังยื่นเรื่องหลายหน่วยงานแต่เงียบ

ระยอง-ชาวบ้านตำบลสำนักท้อน อ.บ้านฉาง ตั้งเวทีแสดงพลังร้องเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน และขอไฟฟ้าใช้ รวบรวมรายชื่อ สำเนาทะเบียนบ้าน เตรียมยกขบวนบุกทวงถามรัฐบาล หลังยื่นเรื่องหลายหน่วยงานแต่เงียบ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ก.ย.67 ที่บริเวณริมถนนสายยายร้า-บ้านฉาง ปากทางเข้าปู่ผาแดง ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านในนามเครือข่ายชาวบ้านเรียกร้องสิทธิที่ดินทำกิน ม.1,3,4,6,7 และ 8 ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง และในพื้นที่ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง กว่า 500 ราย นำโดยนายชวลิต ร่มรื่น อดีตกำนันตำบลสำนักท้อน นายประเสริฐ แสงใหญ่ นางเสาวนีย์ วอขวา และนางอภิญญา พรหมไหม ได้ตั้งเต๊นท์ และเปิดเวทีแสดงพลังทวงคืนที่ดินทำกิน และเรียกร้องขอไฟฟ้าใช้ โดยมีการขึ้นป้ายเรียกร้องเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน และสิทธิการได้ใช้ระบบสาธารณูปโภคตามสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่พึงจะได้รับ

     

หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนในเรื่องที่ดินทำกินที่มีข้อพิพาทในเอกสารสิทธิ์มานานหลายปี และไม่สามารถทำให้มีไฟฟ้าใช้ได้ โดยได้มีการเปิดเวทีรวมแสดงพลัง และร่วมพูดคุยหาทางออก พร้อมกับได้มีการรวบรวมรายชื่อ และสำเนาทะเบียนบ้านของประชาชนที่เดือดร้อน เตรียมไปทวงถามหน่วยที่เกี่ยวข้อง และรัฐบาล หลังที่ผ่านมามีการยื่นเรื่องหลายหน่วยงานแล้ว แต่เรื่องกลับเงียบหายไป ซึ่งล่าสุดเรื่องไฟฟ้าผ่านมา 7 เดือนแล้ว ได้ยื่นศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ซึ่งขณะทางป่าไม้ จะดำเนินการวัดพิกัดที่ตั้งบ้าน เพื่อเร่งติดตั้งไฟฟ้าแก่ประชาชน

     

ทั้งนี้แนวทางการขับเคลื่อนของชาวบ้าน ก็จะมีการเรียกร้องให้ชาวบ้าน ประมาณ 470 หลังคาเรือน ให้ได้ใช้ไฟฟ้าครบก่อน โดยจะไปยื่นเรื่องกับกรมป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้มาซึ่งไฟฟ้าโดยเร็วที่สุด ส่วนเรื่องกรรมสิทธิ์ในที่ดินทำกิน ก็จะมีการเดินหน้าขับเคลื่อนต่อเนื่อง โดยแกนนำได้มีการประชุมกันทุกสัปดาห์ เพื่อกำหนดแนวทางในการเรียกร้องให้ได้ในที่ดินทำกินของประชาชนต่อไป ซึ่งในที่ดินที่ชาวบ้านทำกินมาแต่ครั้งบรรพบุรุษยังไม่ได้มีการประกาศเป็นที่ราชพัสดุแต่อย่างใด โดยจากนี้ชาวบ้าน จะไปยื่นเรื่องกับกรรมมาธิการที่เกี่ยวข้องต่อไป

Related posts