รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานการพัฒนาทุนมนุษย์ตามแนวคิด EEC model วิทยาลัยเทคนิคระยอง

รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานการพัฒนาทุนมนุษย์ตามแนวคิด EEC model วิทยาลัยเทคนิคระยอง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 ส.ค.67 ที่วิทยาลัยเทคนิคระยอง ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานการพัฒนาทุนมนุษย์ตามแนวคิด EEC model วิทยาลัยเทคนิคระยอง มี ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ดร.มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รศ.มณฑา แก่นมณี ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนการเชื่อมโยงจากการลงทุนสู่การพัฒนาพื้นที่และชุมชน ร่วมคณะ

โดยมีนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง นายสง่า แต่เชื่อสาย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผอ.วิทยาลัยเทคนิคระยอง และ ผอ.สำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดระยอง ให้การต้อนรับ และพาเยี่ยมชมการดำเนินตลาดนัดธุรกิจ RYTC Market ของแต่ละแผนกวิชา ภายใต้ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นการหารายได้ระหว่างเรียนและก้าวเข้าสู่การเป็นเถ้าแก่น้อยเพื่อไปสู่การประกอบอาชีพในอนาคต และเยี่ยมชมบูธแสดงผลงานของนักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคระยอง รูปแบบ Innovation & Technology ในแต่ละแผนกวิชา และบูธแสดงผลงานของนักเรียน นักศึกษาของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดระยองทั้ง 12 แห่ง รวมทั้งมีเวทีร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาทุนมนุษย์ตามแนวคิด EEC model อีกด้วย

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคระยอง เป็นสถานศึกษาตัวอย่างที่มีการพัฒนาทุนมนุษย์ตามแนวคิด EEC Model ซึ่งเป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในพื้นที่ EEC โดยมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรม เพื่อจัดการศึกษายุคใหม่ตามหลัก ‘Demand Driven’ ที่ให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบหลักสูตรการศึกษา และการอบรมทักษะให้ตรงตามความต้องการกำลังคนของภาคอุตสาหกรรม เพื่อสนับสนุนให้บุคลากรผู้เข้าร่วมโครงการมีงานทำ มีรายให้สูง และเพิ่มคุณภาพการทำงานโดยรวมของภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด Learn to Earn หรือ การเรียนเพื่อสร้างรายได้ อันเป็นแนวนโยบายที่เป็นหัวใจหลักสำคัญประการหนึ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของรัฐบาล

 

ซึ่งน่าดีใจกับแนวความคิด ซึ่งได้ปรากฎให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนอย่างเช่น ตลาดนัดธุรกิจ RYTC Market ของแต่ละแผนกวิชา ภายใต้ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการ และบูธแสดงผลงาน ของนักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคระยอง รูปแบบ Innovation & Technology ในแต่ละแผนกวิชา และบูธแสดงผลงานของนักเรียน นักศึกษาของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดระยองทั้ง 12 สถานศึกษาซึ่งแสดงให้เห็นว่าการพัฒนาทุนมนุษย์ EEC Model ของวิทยาลัยเทคนิคในจังหวัดระยองประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทั้งนี้การศึกษาอาชีวะในปัจจุบันได้มีการยกระดับให้ทันโลกที่เปลี่ยนไปในแบบ Excellent Center เพิ่มสาขาการศึกษาที่มีแนวโน้มความต้องการสูงในอนาคต ซึ่งเป็นการตอบโจทย์การพัฒนาอุตสาหกรรมยุคใหม่ที่กระจายไปทั่วประเทศ และช่วยยกระดับเศรษฐกิจสังคม

อย่างไรก็ตามการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวกับการพัฒนาทุนมนุษย์ ถึงมุมมอง การวางแผนในอนาคต และข้อเสนอแนะทุกประเด็นล้วนแต่จะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนการพัฒนา EEC และประเทศต่อไป.

Related posts