ก.แรงงาน ดึงดาราเสริมทัพวิทยากร ติดปีกอาชีพ อัพสกิลบาริสต้า รองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย Soft Power

ก.แรงงาน ดึงดาราเสริมทัพวิทยากร ติดปีกอาชีพ อัพสกิลบาริสต้า รองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย Soft Power

 

วันที่ 30 กรกฏาคม 2567 กระทรวงแรงงานภายใต้การนำของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้แนวคิด “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันสังคมเด่น เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจ”
กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรสำหรับ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็น 1 ใน 11 อุตสาหกรรมเป้าหมาย Soft Power เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นเมืองหลักที่มีจุดเน้นด้านการท่องเที่ยวและแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ที่มีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ด้วยทำเลทางภูมิศาสตร์มีพื้นที่ครอบคลุมถึงในบริเวณอ่าวไทย ทั้งบริเวณที่เป็นทะเลและเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วโลก

เช่น เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และแหล่งท่องเที่ยวในแผ่นดินใหญ่อย่างเขื่อนรัชชประภา อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ เชื่อมโยงเส้นทางการคมนาคมภาคใต้ตอนบน ส่งผลให้ธุรกิจคาเฟ่ หรือร้านกาแฟในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีร้านกาแฟพุ่งสูงกว่า 150 ร้าน มีอัตราการเติบโตและขยายร้านเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี อัตราเฉลี่ยในการบริโภคกาแฟของคนในจังหวัดสุราษฎร์ธานีอยู่ที่ปีละ 200 แก้ว/คน/ปี และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นได้อีกมาก ด้วยปัจจัยสำคัญคือพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยผู้บริโภคยุคใหม่จะมีความฉลาดหรือรู้จักเลือกสินค้าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น และพร้อมจะจ่ายเงินเพิ่มในการซื้อสินค้าที่ดีต่อสุขภาพกับนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการผลิตอาหาร


นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 11 สุราษฎร์ธานีเร่งพัฒนาบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย Soft Power ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เพื่อศักยภาพการท่องเที่ยวมูลค่าสูง โดยดำเนินการฝึกอบรมประเภทการฝึกยกระดับฝีมือ หลักสูตรบาริสต้ามืออาชีพ จำนวน 30 ชั่วโมง จัดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 23 –24 , 30-31 กรกฎาคม และ 1 สิงหาคม 2567 ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 11 สุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มทักษะ (UpSkill) เสริมสร้างความรู้ พัฒนาการให้บริการ สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ โดยเสริมทัพวิทยากรด้วยอินฟลูเอนเซอร์ ท้องถิ่นมากความสามารถและมีประสบการณ์สูงในวงการกาแฟ

 

คุณโบวี่ คนึงนิจ เนียรเถ้อ เจ้าของร้านส้มสุขคาเฟ่ และไฮไลท์เด่นการถ่ายทอดประสบการณ์และสร้างคอนเทนต์ด้านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม จากคุณโชกุน บรรเจิด สันธนะพานิช ดาราหนุ่มมากความสามารถ ที่จะผนึกกำลังถ่ายทอดองค์ความรู้ อย่างเต็มความสามารถ ตลอดการฝึกอบรมผู้เข้ารับการฝึกอบรม จะได้รับการพัฒนาทักษะด้านการชงกาแฟในรูปแบบ ต่าง ๆ ด้วยเครื่องชงกาแฟที่มีคุณภาพสูง วิวัฒนาการของร้านกาแฟ กลยุทธ์ทางการตลาดอย่างมืออาชีพ ทักษะการบริการผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ ตลอดจนความปลอดภัยในการปฏิบัติงานในร้านกาแฟ

 
นางสาวสุขศรี ไล่กสิกรรม ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 11 สุราษฎร์ธานี กล่าวว่าผู้สนใจที่ต้องการพัฒนาทักษะทั้ง Newskill Upskill และ Reskill ติดต่อได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 11 สุราษฎร์ธานี โทร. 08 6306 3171 Facebook : สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 11 สุราษฎร์ธานี

Related posts