ชลประทานระยอง เร่งระบายน้ำ และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำคลองทับมา หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้น้ำในคลองเอ่อสูง

ชลประทานระยอง เร่งระบายน้ำ และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำคลองทับมา หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้น้ำในคลองเอ่อสูง

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิรพงษ์ ศาสตร์แย้ม ผอ.โครงการชลประทานระยอง และนายณัฐวุฒิ เบ็ญจสุรัตน์วงศ์ หน.กลุ่มงานยุทธศาสตร์ และการจัดการ สำนักงาน ปภ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ติดตามประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองทับมาตลอดสาย ตั้งแต่จุดสถานีสูบน้ำสาย 3 แห่งที่ 2 ต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง สะพานหลังห้างเซ็นทรัลฯ สะพานแตง หลังหมู่บ้านโมเดิร์นซิตี้ สะพานคลองกิ่ว สะพานหลังเขาโบสถ์

สถานีสูบน้ำหนองโพรง และประตูระบายน้ำหลังวัดทับมา ต.ทับมา อ.เมืองระยอง เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหลังฝนตกหนักในพื้นที่ 2-3 ติดต่อกันที่ผ่านมา โดยได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำออกที่จุดสถานีสูบน้ำสาย 3 ซึ่งเป็นปลายคลองทับมา โดยจุดตั้งกล่าวมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง สามารถระบายน้ำได้ถึงเครื่องละ 5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อระบายลงทะเล หลังพบน้ำในคลองทับมามีปริมาณสูง พร้อมกับจะมีการเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มในคลองทับมา 2 จุด จำนวน 4 เครื่อง เตรียมความพร้อมรับมือฝนที่จะตกลงมาเติมในคลองทับมา

นายจิรพงษ์ กล่าวว่า ชลประทานได้มีการติดตามสถานการณ์ปริมาณฝนตั้งแต่พื้นที่ ต.มะขามคู่ อ.นิคมพัฒนา อย่างใกล้ชิด ซึ่งหากพบปริมาณน้ำมาก จะมาติดตามที่บริเวณจุดรวมมวลน้ำที่หลังวัดเขาโบสถ์ ต.ทับมา อ.เมืองระยอง และน้ำก็จะไหลเข้าสู่ตัวเมืองระยองในคลองทับมา ซึ่งที่บริเวณปลายคลองทับมา จะมีสถานีสูบน้ำ ซึ่งมีเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง และประตูระบาย และยังมีเครื่องสูบน้ำอีก 2 เคื่องติดตั้งอยู่ประตูระบายน้ำ สามารถประตูระบายน้ำช่วยได้ทันที และได้ปริมาณมากกว่าการสูบ กรณีที่น้ำหนุนสูง ก็จะปิดประตูระบายน้ำ ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันได้มีการสูบน้ำ

และเปิดประตูระบายน้ำ เร่งระบายน้ำให้ลดลง เพื่อรองรับน้ำที่จะมาจาก อ.นิคมพัฒนา ซึ่งได้เกิดฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีคลองลัดทางน้ำอีก 3 สาย ซึ่งจะทำให้มวลน้ำในแม่น้ำระยองออกสู่ทะเลได้เร็ว โดยเปิดประตูระบายน้ำที่ทางลัดน้ำทั้ง 3 สาย เพื่อลงทะเลเร็วที่สุด และเบื้องต้นได้มีการเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำใน 2 จุด คือ บริเวณสะพานหลังห้างเซ็นทรัลฯ จำนวน 2 เครื่อง และบริเวณสะพานแตง หลังหมู่บ้านโมเดิร์นซิตี้อีกจำนวน 2 เครื่อง

อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำระยอง คลองทับมา ปัจจุบันยังไม่วิกฤติเหมือนทาง จ.จันทบุรี และตราด ขอพี่น้อง ปชช. อย่าได้วิตกกังวล ซึ่งทางชลประทานระยอง จังหวัดระยอง และ ปภ.ระยอง มีการบูรณาการร่วมกัน และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเฝ้าระวังตลอด 24 ชม.

Related posts