พังงา- ชาวบ้านยื่นหนังสือกรรมาธิการดิน สิ่งแวดล้อม สอบโรงขยะเทศบาลเมืองพังงา

พังงา- ชาวบ้านยื่นหนังสือกรรมาธิการดิน สิ่งแวดล้อม สอบโรงขยะเทศบาลเมืองพังงา

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในหงบ หมู่ 3 ต.ตากแดด อ.เมือง จ.พังงา กว่า 10 คน นำ นายฐิติกัณต์ ฐิติพฤฒิกุล กรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าดูโรงเก็บขยะของเทศบาลเมืองพังงา พร้อมแจ้งเหตุความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นจากการจัดเก็บขยะในสถานที่ดังกล่าว ในกรณี พื้นที่จัดเก็บขยะที่มีจำนวนพื้นที่ 71 ไร่ 3 งาน ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน มีปริมาณเกินจะรองรับไม่สามารถใช้วิธีฝังกลบได้ พบว่าปัจจุบันมี ท้องถิ่น จำนวน 19 แห่ง ได้นำขยะมาทิ้งไว้ในบริเวณดังกล่าว มีขยะกว่า 50 ตันต่อวัน จนมีขยะสะสมจำนวนประมาณกว่า 200,000 ตัน

   
ขยะดังกล่าวยังส่งกลิ่นเหม็น มีแมลงวัน ยุง กระทบความเป็นอยู่กับชาวบ้านในละแวกดังกล่าว อีกประเด็นในเรื่องของน้ำจากฝนไหลรวมกับขยะไหลลงสู่บ่อบำบัดน้ำเสียซึ่งตั้งติดกับป่าโกงกาง ป่าชายเลน ทำให้เกิดน้ำเน่าเสียและไหลลงสู่ทะเลอ่าวพังงา พบว่าก่อนหน้านี้มีชาวประมงพื้นบ้านใช้บริเวณป่าโกงกางเป็นท่าเทียบเรือ และหาสัตว์ในป่าโกงกางแห่งนี้ แต่ปัจจุบันสภาพน้ำเน่าเสียที่ไหลลงปะปนสัตว์น้ำสูญหาย ไม่สามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงได้ ชาวประมงพื้นบ้านต้องย้ายท่าเทียบเรือไปจอดที่อื่น ประเด็นสุดท้ายคือเรื่องถนนที่ใช้สัญจรภายในหมู่บ้านเป็นหลุมบ่อ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุและอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ชาวบ้านจำนวนกว่า 30 ครัวเรือนในพื้นที่บ้านในหงบประสบปัญหาอยู่ในปัจจุบัน โดยเบื้องต้นทางชาวบ้านได้แจ้งให้ ผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน ได้รับทราบแล้ว

   
ทางด้าน นายฐิติกัณต์ ฐิติพฤฒิกุล โฆษกกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากที่เห็นพบว่า ขยะไม่มีระบบจัดการที่มาตรฐาน ผิดแบบแปลนตามที่กำหนด มีการทิ้งน้ำลงสู่ทะเลผ่านป่าชายเลน กระทบกับสิ่งแวดล้อม หลังจากนี้ ตนเองจะนำหนังสือเสนอคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประธานกรรมาธิการฯและคณะลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ เรื่องถือว่าสำคัญมาก เนื่องจากชาวบ้านและสิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบชัดเจน

 

ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา

Related posts