เกษตรกรอำเภอเมืองสงขลา ปลูกมันหวานญี่ปุ่น สร้างรายได้หลักหมื่นเลี้ยงครอบครัว

นายสมพล และนางสุภาพร แช่ติ้ว สองสามีภรรยา เกษตรกรอำเภอเมืองสงขลา บ้านยางงาม ม.9 ต.ทุ่งหวัง อ.เมือง จ.สงขลา ปลูกมันหวานญี่ปุ่น 1 งาน หรือ 100 ตารางวา เก็บผลผลิตขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

 

 
นายสมพล แซ่ติ้ว กล่าวว่า ตนและครอบครัวใช้พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ ปลูกแตงกวา ถั่วฝักยาว มะระจีนพื้นบ้าน ข้าวโพดหวาน หมุนเวียนกันตลอดทั้งปี เพื่อจำหน่ายสร้างรายได้แก่ครอบครัว และได้ใช้พื้นที่ประมาณ 1 งาน หรือ 100 ตารางวา ปลูกมันญี่ปุ่น หรือมันหวานญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพืชที่ปลูกง่ายให้ผลผลิตเร็ว ต้นทุนต่ำ โดยการไถเตรียมแปลง ยกร่องกว้างประมาณ 30 เซนติเมตร และหว่านปุ๋ยหมักใบไม้ที่ทำขึ้นมาเองเพียงเล็กน้อย ก่อนที่จะปักท่อนพันธุ์มันลงไป

 

ซึ่งท่อนพันธุ์มันที่นำมาปลูกก็เก็บยอดจากต้นเดิมที่ขุดเอาหัวเรียบร้อยแล้ว รดน้ำวันเว้นวัน เมื่อต้นมันแตกยอดอ่อนก็แสดงว่าต้นมันหวานญี่ปุ่นเจริญเติบโตได้แล้ว ทิ้งไว้ประมาณ 2 – 2 เดือนครึ่ง ก็สามารถขุดหัวมันเพื่อจำหน่ายได้แล้ว ต่างจากมันเทศพื้นบ้านที่จะต้องใช้เวลาปลูก ประมาณ 3 – 4 เดือนที่จะสามารถขุดหัวมันมาจำหน่ายได้ และมันหวานญี่ปุ่น จะให้ผลผลิตเร็ว หัวโต เนื้อนิ่มและมีรสชาติหวานกว่าอีกด้วย

 

ซึ่งมันหวานญี่ปุ่นที่ปลูกนี้เป็นสายพันธุ์ที่หัวและเนื้อมีสีแดงอมม่วง ในแต่ละรอบที่ปลูกในพื้นที่ประมาณ 1 งาน หรือ 100 ตารางวา จะเก็บผลผลิตได้ประมาณ 1,000 กิโลกรัม ซึ่งตนและภรรยาจะทยอยเก็บผลผลิต หลังจากขุดหัวมันได้แล้ว ก็จะนำไปล้างทำความสะอาดก่อนที่จะนำไปจำหน่ายเอง ที่ตลาดเกษตรข้างสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา ทุกวันอังคาร และวันศุกร์ ราคากิโลกรัมละ 50 บาท มันหวานญี่ปุ่นเป็นที่ต้องการของลูกค้าเพราะเชื่อมั่นในความปลอดภัยในการบริโภค ทำให้แต่ละรอบการปลูกมันหวานญี่ปุ่นสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ไม่น้อยกว่า 40,000 บาท เกษตรกรที่สนใจปลูกมันหวานญี่ปุ่น ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม โทร 093-7313760

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา
//////////////////////////////////////////

Related posts