สงขลา-ชาวประมงพื้นบ้านในชุมชนบ้านบ่ออิฐสงขลา ยังคงออกทำการประมงตามปรกติแต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการทำมาหากินให้สอดคล้องกับสภาพอากาศที่แปรปรวน

เนื่องจากในช่วงบ่ายค่ำจะมีฝนตกลงมาทุกวัน จากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 


วันนี้ 24 มิ.ย.67 ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านบ่ออิฐสงขลา ส่วนใหญ่ยังคงออกทำการประมงตามปรกติ แม้สภาพอากาศในช่วงนี้มีความแปรปรวน เนื่องจากในช่วงบ่ายค่ำจะมีฝนตกลงมาทุกวัน จากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง
ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านบ่ออิฐสงขลา ปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการทำมาหากินให้สอดคล้องกับสภาพอากาศที่แปรปรวน โดยจะออกทำการประมงในช่วงเวลา 04.00 น.- 05.00 น. และกลับเข้าฝั่งประมาณ 10.00 น. – 11.00 น.เพื่อหลีกเลี่ยงการมาเจอฝนตกในช่วงบ่ายค่ำ เนื่องจากทะเลชายฝั่งบ้านบ่ออิฐหากมีฝนตก จะมีลมกรรโชกแรงและเกิดคลื่นลมแรงตามมาด้วย ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านบ่ออิฐ จึงต้องปรับเปลี่ยนช่วงเวลาทำมาหากินให้เหมาะสมและมีความปลอดภัยมากที่สุด ถึงแม้ว่าระยะเวลาในการวางอวนจับสัตว์น้ำจะไม่กี่ชั่วโมงและจับสัตว์น้ำได้ไม่มากนัก แต่ก็ยังสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ตามปรกติ โดยจะคอยรับฟังรายงานสภาพอากาศทุกวันก่อนที่จะออกเรือไปทำการประมงจับปลาในทะเล

 

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศในวันนี้ ( ที่ 24 มิ.ย.67) มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง
ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง
สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง
ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชขึ้นไป ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20–35 กม./ชม.
ห่างฝั่งทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
ตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงมา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15–35 กม./ชม.
ห่างฝั่งทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts