เบตง -ลักสะตอในสวนใกล้ชายแดนไทย-มาเลเซีย ถูกจับคาต้น

เบตง -ลักสะตอในสวนใกล้ชายแดนไทย-มาเลเซีย ถูกจับคาต้น

เบตง ลักสะตอในสวนใกล้ชายแดนไทย-มาเลเซีย ถูกจับคาต้น อ้างคุยกับเจ้าของสวนแล้ว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเผย ของหายบ่อย โดยเฉพาะช่วงหน้าผลไม้
วันที่ 19 มิ.ย.67 พ.ต.ท.อรรถพล จินตาคม ผบ.ร้อย ตชด.445 ได้รับแจ้งจาก นายปัญญา ตั้งศิริเสถียร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.1 บ้านอัยเยอร์เบอร์จัง ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา ว่าชาวบ้าน เกษตรกร ในพื้นที่ ต.ธารน้ำทิพย์ ได้รับความเดือดร้อน มีทรัพย์สิน ข้าวของ สูญหายเป็นประจำ

จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.มาตุภูมิ ธรรมเนียม รอง ผบ.ร้อย ตชด.445 นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการงานการข่าว ประสาน ชุดเฝ้าตรวจชายแดน4406, อส.ชุดคุ้มครองตำบล, ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย ชรบ อรบ ออกสืบสวนหาข่าว จัดชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังป้องกัน จนสามารถจับกุมนายศราวุฒิ เอียดปาน อายุ 28 ปี

ขณะปีนเก็บสะตอในสวนของชาวบ้าน ที่อยู่ติดถนนเลียบชายแดน ซึ่งมีของกลาง สะตอ 9 กิโลกรัม อุปกรณ์การเก็บสะตอที่ทำขึ้นเอง โดยใช้ไม้ไผ่ยาวที่ปลายผูกมีดทำครัวไว้ 1 เล่ม เบื้องต้นนายศราวุฒิ อ้างว่าเคยมาเก็บสะตอที่สวนดังกล่าวแล้ว โดยได้แบ่งกับเจ้าของสวนคนละครึ่ง และยังได้คุยตกลงกับเจ้าของสวน ว่าอีก 1 อาทิตย์ จะมาปีนเก็บสะตออีกครั้ง

นายกิจชัย แซ่หลี อายุ 51 ปี เจ้าของสวน เล่าว่า นายศราวุฒิ เคยมาเก็บสะตอที่สวนจริง ซึ่งครั้งนั้นตนอยู่ด้วย แต่ครั้งนี้ได้เข้ามาเก็บโดยที่ตนไม่ทราบ ซึ่งก็ไม่ถูกต้อง แล้วที่บอกว่าได้พูดคุยกับตนไว้แล้ว ก็ไม่จริง และยังไปอ้างกับเจ้าหน้าที่อีกว่า เก็บเสร็จจะนำไปให้ตนที่บ้าน บ้านของตน นายศราวุฒิ ยังไม่รู้จักเลย แล้วจะนำไปให้ตนได้อย่างไร ปกติ ที่สวนตน ของก็หายบ่อยมาก ตั้งอะไรไว้ไม่ได้เลย แม้แต่กล้วย ออกลูก ยังไม่ทันสุกก็โดนลักตัดแล้ว แต่ก็ไม่เคยจับคนขโมยได้ เมื่อมาเจอแบบนี้ ตนจึงให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย


ด้านนายปัญญา ตั้งศิริเสถียร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า ในพื้นที่ ม.1 ต.ธารน้ำทิพย์ ชาวสวน เกษตรกร ส่วนใหญ่จะมีบ้านพักอาศัยอยู่ในตลาด จึงทำให้เกิดเหตุ ของหาย โดนลักขโมยบ่อย ซึ่งตน ก็ได้รับแจ้งจากลูกบ้านเป็นประจำ ว่ามีข้าวของเครื่องใช้ และพืชผลทางการเกษตร ที่ชาวบ้าน เกษตรกรปลูกไว้โดนลักขโมย ยิ่งช่วงที่ผลไม้ของชาวสวนออกผลผลิต ช่วงนั้นจะหายบ่อยมาก บางสวนต้องจัดเวรยามมาเฝ้าเลยทีเดียว

แต่ก็ไม่เคยจับได้คาหนังคาเขาแบบนี้ และในช่วง 1-2 เดือนนี้ ผลผลิตทุเรียนจะออกสู่ท้องตลาด ก็จะมีการลักขโมยมากขึ้น ทางผู้ใหญ่บ้าน ชรบ อรบ และชาวบ้าน จึงได้ช่วยกันป้องกัน เฝ้าระวัง บุคคลที่มีประวัติ มีพฤติกรรมชอบลักขโมย ที่เข้ามาในพื้นที่สร้างความเดือนร้อนให้ชาวบ้านและเกษตรกร หากพบบุคคลเหล่านั้นก็จะรีบประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ให้มาตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สิ่งของสูญหาย หากจับกุมตัวได้ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

Related posts