เทศบาลตำบลทับมา เปิดสอนนวดประคบด้วยสมุนไพรแก่แกนนำสุขภาพ มุ่งให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ได้ฟื้นตัวดีขึ้น

เทศบาลตำบลทับมา เปิดสอนนวดประคบด้วยสมุนไพรแก่แกนนำสุขภาพ มุ่งให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ได้ฟื้นตัวดีขึ้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 มิ.ย.67 ที่ห้องประชุมอาคารเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลทับมา อ.เมือง จ.ระยอง นายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การนวดประคบด้วยสมุนไพร ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีแกนนำสุขภาพในพื้นที่ จำนวน 40 คน เข้ารับการอบรม โดยมีการบรรยายให้ความรู้วิธีการทำลูกประคบ และการนวดประคบด้วยสมุนไพรแก่ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น

   

นายประเสริฐ เปิดเผยว่า การทำลูกประคบสมุนไพร และการนวดประคบด้วยสมุนไพร เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยในการรักษาบำบัดฟื้นฟูร่างกาย โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง การนวดประคบด้วยสมุนไพร เป็นการแพทย์ทางเลือกที่เสริมเข้ามาเพื่อช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อ และผ่อนคลาย คลายเครียด ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งการอบรมดังกล่าว มุ่งพัฒนาศักยภาพของแกนนำสุขภาพในพื้นที่ให้มีความรู้และทักษะในการดูแลและจัดการสุขภาพของ ปชช.

     

และผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนโดยใช้ศาสตร์การแพทย์แผนไทย และเพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้พืช สมุนไพรของไทยในการดูแลและจัดการสุขภาพของ ปชช. และผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเพื่อให้แกนนำสุขภาพดังกล่าว ได้มีความรู้ในการฟื้นฟูสุขภาพร่างกายและมีคุณภาพชีวิตที่ดีโดยใช้ศาสตร์การแพทย์แผนไทยในการบำบัดรักษาอีกด้วย.

Related posts