ระยอง-อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส

ระยอง-อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 พ.ค.67 นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วยนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ได้นำผู้รับเหมารับกำจัดกากของเสียรายใหญ่ในประเทศ 4 ราย ที่จะรับกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส ที่ถูกไฟไหม้ ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ลงพื้นที่มาดูสภาพสารเคมีในโกดัง เพื่อที่จะประเมินเตรียมขนย้ายกากสารเคมีไปกำจัดอย่างถูกต้อง

นายจุลพงษ์ เปิดเผยว่า วันนี้มีได้นำผู้ประกอบการรับกำจัดกากของเสียรายใหญ่ 4 ราย มาดูสภาพของเสียในโรงงานฯ ว่าจะรับไปจัดการได้ทันทีเลยหรือไม่ โดยเฉพาะอะลูมิเนียมดอสที่เวลาถูกน้ำแล้ว จะทำปฏิกิริยา โดยเชิญให้ดูสภาพของจริงเลย ซึ่งขั้นตอนการปฏิบัติการขนย้าย โดยได้มีการพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดระยองแล้ว โดยทางพิสูจน์หลักฐานจังหวัดระยอง ได้เข้าเก็บพยานหลักฐานในโรงงานเรียบร้อยแล้ว ซึ่งวันนี้การเข้าไปดูสภาพคอนเฟิร์มแล้ว เป็นไปได้จะมีการเริ่มขนย้ายส่วนที่ก่อเหตุความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด ภายในวันพรุ่งนี้

โดยกลุ่มแรกที่จะเริ่มขนย้ายคือ กากตะกอนสารกัดแก้ว มีอยู่ 400 ตัน ซึ่งขนได้วันละ 100 ตันประมาณ 4 วันน่าจะหมด ส่วนที่ 2 คือ อะลูมิเดียมดอส ซึ่งมีอยู่ในโกดัง 3 ประมาณ 7,000 ตัน มีทั้งส่วนที่ไฟไหม้ และไม่ไหม้ ผู้รับเหมาขอเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ ไปเช็คดูก่อนว่า จะมีสารปนเปื้อนหรือไม่ พรุ่งนี้จะลองเข้ามาดำเนินการก่อน ในระยะแรกอาจจะต้องเตรียมเครื่องจักร อุปกรณ์ ถังใส่สาร จะประเมินการขนก่อน ตั้งเป้าจะขนให้ได้วันละ 100 ตัน

 

ด้านนายไตรภพ เปิดเผยว่า ไทม์ไลน์การดำเนินการตั้งเป้าให้จบทั้งหมดภายใน 90 วัน โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท กรดกัดแก้วอยู่ในบ่อบำบัด 400 ตัน ทางผู้รับเหมา ยืนยันจะขนจบได้ภายใน 4 วัน ส่วนกองอะลูมิเนียมดอส 7,000 ตัน คาดว่าจะขนได้ประมาณวันละ 100 ตัน

 

ต่อมานายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ได้ออกจากโรงงานฯ เดินทางไปที่วัดหนองพะวา พบกับชาวบ้านในพื้นที่ที่มาพบ ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการขนย้ายสารเคมีออกจากโรงงานฯ ก่อนจะเดินทางกลับ

ขณะเดียวกันที่วัดหนองพะวา มีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จาก รพ.บ้านค่าย มาตรวจสุขภาพเบื้องต้นใก้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยมีชาวบ้านมารับบริการนับร้อยราย.

Related posts