จังหวัดระยอง จัดกิจกรรมเนื่องในวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน ประจำปี 2567 รณรงค์หยุดความสูญเสียชนคนข้ามทางม้าลาย

จังหวัดระยอง จัดกิจกรรมเนื่องในวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน ประจำปี 2567 รณรงค์หยุดความสูญเสียชนคนข้ามทางม้าลาย

วันที่ 23 มกราคม 2567 จังหวัดระยองจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องใน “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” ประจําปี พ.ศ. 2567 เพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชนมีจิตสำนึกรักความปลอดภัยทั้งผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท และผู้ใช้ถนน ทุกเพศ ทุกวัย ตลอดจนส่งเสริมการรับรู้ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัย สร้างระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนนและปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

โดยมีนายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม ปลัดจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธี และมีนายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง นายวสินธ์ ล่องดุริยางค์ ผู้บริหาร บริษัท ฮอนด้าปิยะ จำกัด พร้อมด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ซึ่งมีกิจกรรมประกอบด้วย การแสดงดนตรีของนักเรียน การรับมอบสิ่งของเพื่อใช้ทำกิจกรรม การรณรงค์คนเดินเท้าใช้ทางม้าลายและทางข้ามปลอดภัย และการทาสี ตีเส้น เครื่องหมายจราจรบนผิวทาง


ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 กำหนดให้วันที่ 21 มกราคม ของทุกปี เป็น “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” จากเหตุการณ์ แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล (หมอกระต่าย) ถูกรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชนขณะเดินข้ามถนนบนทางม้าลาย เพื่อรณรงค์หยุดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและไม่ให้เกิดเหตุการณ์รถชนคนข้ามทางม้าลายเกิดขึ้นซ้ำอีก ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดระยอง ร่วมกับ หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่าย จึงร่วมกันดำเนินการเพื่อลดอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ใช้รถใช้ถนนและลดอุบัติเหตุทางถนนให้มากที่สุด
จากสถิติการเสียชีวิตบนท้องถนนของจังหวัดระยองพบว่า สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยด้านคน เนื่องจากผู้ใช้รถใช้ถนนยังขาดวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ซึ่งที่ผ่านมาก่อให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นอย่างมาก จึงจัดกิจกรรม “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” ขึ้น เพื่อร่วมกันปลูกจิตสำนึกป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้ประชาชนตระหนักและป้องกันมิให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนทั้งกับตนเองและผู้อื่น

Related posts