จ.ระยอง คลิ๊กออฟจัดตลาดนัดแก้หนี้ ให้คำปรึกษาไกล่เกลี่ย และแนะอาชีพ ปชช.ที่เป็นหนี้นอกระบบ พบ ปชช.เป็นหนี้นอกระบบ 1,484 ราย ยอดหนี้รวม 83 ล้านบาท

จ.ระยอง คลิ๊กออฟจัดตลาดนัดแก้หนี้ ให้คำปรึกษาไกล่เกลี่ย และแนะอาชีพ ปชช.ที่เป็นหนี้นอกระบบ พบ ปชช.เป็นหนี้นอกระบบ 1,484 ราย ยอดหนี้รวม 83 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.67 ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดงานตลาดนัดแก้หนี้ จังหวัดระยอง 2567 ครั้งที่ 1 ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดระยอง ร่วมเป็นเกียรติ และมี ปชช.ชาวจังหวัดระยอง ที่เป็นหนี้นอกระบบ เข้าร่วมการไล่เกลี่ยหนี้ จำนวน 1,484 ราย ภายในงานมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเปิดบูธบริการ ประกอบด้วย ศาลจังหวัดระยอง ศาลแขวงระยอง สำนักงานอัยการคุ้มครองสิมธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีจังหวัดระยอง สำนักงานบังคับคดีจังหวัดระยอง สำนักงานคลังจังหวัดระยอง สำนักงานยุติธรรมจังหวัดระยอง สำนักงานจัดหางานจังหวัดระยอง

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดระยอง สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดระยอง สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง ตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง และอำเภอ 8 อำเภอ โดยได้มีกิจกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทหนี้สิน การวางหลักทรัพย์ การตั้งผู้กำกับดูแลคดี การให้ความรู้ คำปรึกษาทางกฏหมายและคดี การให้คำปรึกษาเข้าถึงแหล่งเงินทุน การแนะแนวการประกอบอาชีพ การสาธิตการประกอบอาชีพสร้างรายได้ โดยการทำเครื่องดื่มสมุนไพร เปิดรับร้องเรียนร้องทุกข์ รับคำร้องกู้เงินกองทุนช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน นอกจากนี้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และอำเภอ 8 อำเภอยังได้มาเปิดรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ และแนวทางแก้ไขด้วย

นายไตรภพ กล่าวว่า การจัดงานตลาดแก้หนี้ดังกล่าว จัดขึ้นโดยศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบระดับจังหวัด และอำเภอ บูรณาการร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ และเจ้าหนี้และการออกหน่วยบริการประชาชนเคลื่อนที่ในการให้คำปรึกษาทางกฎหมาย การไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท การให้ความช่วยเหลือทางการเงิน การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการสร้างงาน สร้างอาชีพ ซึ่งสำหรับจังหวัดระยอง มี ปชช.มาลงทะเบียนขอแก้หนี้นอกระบบตามนโยบายของรัฐบาล จำนวน 1,484 ราย มีเจ้าหนี้ 1,009 ราย ยอดหนี้รวม 83,341,789.73 บาท ไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 5 ราย เป็นเงิน 816,800 บาท ปัญหาที่เกิดขึ้นการไกล่เกลี่ยที่ผ่านมาคือ เบื้องต้นขอความร่วมมือเจ้าหนี้แล้ว แต่กลับไม่ยอมมา ซึ่งการไกล่เกลี่ยจะต้องเกิดขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเชิญมาทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อหาแนวทาง หรือทางออกร่วมกัน หรือพบกันครึ่งทาง ทั้งนี้จังหวัดระยองตั้งเป้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบดังกล่าวภายในเดือน มี.ค.67 นี้ ต้องแก้ไขให้ได้ครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้เป็นหนี้นอกระบบที่มาลงทะเบียนดังกล่าว.

Related posts