จ.นครปฐม เตรียมจัดตลาดนัดแก้หนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้กับประชาชน

จ.นครปฐม เตรียมจัดตลาดนัดแก้หนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้กับประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายยงยุทธ สวนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อเตรียมจัดกิจกรรม ตลาดนัดแก้หนี้ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จากการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดน่าน จึงให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดถือปฏิบัติตามข้อสั่งการ ดังนี้

1. ให้จังหวัดร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดในการเจรจาไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ให้เกิดความเป็นธรรมและเป็นไปตามแนวทางซึ่งกฎหมายกำหนด 2. ให้จังหวัดแจ้งอำเภอพิจารณาใช้กลไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทำงานเชิงรุกในการติดตามลูกหนี้และเจ้าหนี้เพื่อเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย โดยเฉพาะการเร่งติดตามรายละเอียดข้อมูลของลูกหนี้ซึ่งลงทะเบียนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่ยังมีรายละเอียดในสาระสำคัญไม่ครบถ้วน 3. ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทซึ่งประสบความสำเร็จให้เกิดการสร้างการรับรู้และสร้างความอบอุ่นใจแก่ประชาชน

4. ให้จังหวัดแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เพื่อสร้างหลักประกันความปลอดภัยให้แก่ประชาชน ที่มาลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบหรือสมัครใจเข้ารับการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท 5. ให้จังหวัดโดยศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดดำเนินการจัดกิจกรรม “ตลาดนัดแก้หนี้” ขึ้นเป็นประจำทุกเดือนอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยในครั้งแรก จ.นครปฐมกำหนดจัดขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2567 พร้อมกัน ทั่วประเทศ

วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ นครปฐม รายงาน

Related posts