นครปฐม – วัดสามง่ามเปิดงานประจำปี 2566 วันคล้ายวันมรณภาพหลวงพ่อเต๋ คงทอง

นครปฐม – วัดสามง่ามเปิดงานประจำปี 2566 วันคล้ายวันมรณภาพหลวงพ่อเต๋ คงทอง

 


23 ธันวาคม 2566 ที่ศาลากตัญญูกตเวทิตาคุณ วัดสามง่าม (วัดอรัญญิการาม) อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม เปิดงานประจำปี 2566 โดยท่านเจ้าคุณพระศรีธีรวงศ์ เจ้าคณะอำเภอดอนตูม ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสามง่าม ประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ และนายสุภณ สยามบุญนัญ นายอำเภอดอนตูม ประธานในพิธีฝ่ายฆารวาส พร้อมด้วยนายกสมรัก มีใจดี นายกเทศมนตรีตำบลสามง่าม พร้อมด้วย ข้าราชการ และประชาชนเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

นายกสมรัก มีใจดี นายกเทศมนตรีตำบลสามง่าม กล่าวรายงานว่า พระครูภาวนาสังวรคุณ (หลวงพ่อเต๋ คงทอง) ท่านได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2524 ท่ามกลางความเศร้าโศกของศิษยานุศิษย์และผู้ที่เคารพนับถือทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดระยะเวลาที่ท่านเจ้าอาวาสวัดสามง่าม ท่านได้มุ่งมั่นพัฒนาไม่เพียงแต่วัดสามง่ามเท่านั้น ท่านยังดูแลไปถึงที่ว่าการอำเภอ โรงพยาบาล โรงเรียน สถานีตำรวจ ถนนหนทาง ขุดบ่อนำบาดาล สร้างความเจริญให้ท้องถิ่น

ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบล ปกครองดูแลวัดต่างๆ ในเขตปกครองตำบลสามง่าม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ได้สร้างวัตถุมงคล ที่เลื่องชื่อด้านเมตตามหานิยมแคล้วคลาดปลอดภัย และเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะ ตุ๊กตาทอง หรือที่นิยมเรียกกันว่า กุมารทอง ท่านเป็นผู้กอปรด้วยความเมตตาปราณีให้ความรัก ความเมตตาแก่ศิษย์ทุกคน และเจือจานไปถึงสัตว์เลี้ยงต่างๆ ในวัด โดยท่านจะให้อาหารสัตว์เลี้ยงต่างๆ ภายในวัดก่อนที่ท่านจะฉันภัตตาหารเป็นนิจสิน

นอกจากนี้ท่านยังได้จัดตั้งมูลนิธิหลวงพ่อเต๋ คงทอง ไว้สำหรับสร้างคุณประโยชน์ให้กับคนรุ่นหลังโดยให้นำดอกเบี้ยมาใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิ ซึ่งในปีนี้ ทางมูลนิธิได้นำดอกผลมามอบเป็นทุนการศึกษา จำนวน 207,000 บาท และทางวัดสามง่ามร่วมสมทบอีกจำนวน 38,000 บาท รวมเป็นทุนการศึกษา 245,000 บาท โดยมอบเป็นทุนการศึกษาระดับประถมศึกษา 82 ทุนๆละ 1,500 บาท ทุนการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จำนวน 61 ทุนๆ ละ 2,000 บาท

จากคุณงามความดีดังกล่าวที่ท่านได้ทำไว้อย่างมากมายทำให้ท่านได้รับฉายาว่า “เทพเจ้าแห่งดอนตูม” 42 ปี นับตั้งแต่ที่ท่านมรณภาพ ศิษยานุศิษย์และบุคคลที่เคารพนับถือศรัทธาท่านไม่เคยลืมท่านไปจากความทรงจำเลย ทุกปีเมื่อถึงวันคล้ายวันมรณภาพของท่าน ทางวัดสามง่ามรวมทั้งคณะกรรมการบริหารวัด ศิษยานุศิษย์ จะร่วมกันจัดงานบำเพ็ญกุศลถวายแด่ท่าน เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดีและเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณ

โดยจะจัดงานในวันที่ 23-27 ธันวาคม ของทุกปี เป็นระยะเวลา 5 วัน 5 คืน ภายในงานจะมีมหรสพสมโภชน์ตลอดงาน เช่น ดนตรี ลิเก ภาพยนตร์ การแสดงของนักเรียน การออกร้านของพ่อค้า แม่ค้า เป็นต้น และทุกปีเมื่อถึงงานประจำปีของวัดสามง่าม จะมีผู้ศรัทธานับถือ รวมทั้งศิษยานุศิษย์จากที่ต่างๆ มานมัสการสรีระของหลวงพ่อเต๋ คงทอง และร่วมทำบุญกับวัดสามง่ามอย่างมากมาย

สมคิด พรมมี ผู้สื่อข่าว จังหวัดนครปฐม

Related posts