ผู้ว่าฯ สระบุรี เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุฯ พร้อมปล่อยขบวนรถเจ้าหน้าที่ดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ (มีคลิป)

ผู้ว่าฯ สระบุรี เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุฯ พร้อมปล่อยขบวนรถเจ้าหน้าที่ดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ (มีคลิป)

วันที่ 22 ธันวาคม 2566 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสระบุรี นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567และรับมอบสิ่งของเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน มูลนิธิ สมาคมกู้ภัย ทหาร ตำรวจ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน


หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้ปล่อยขบวนรณรงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์และเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในการบริการประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งชุดปฏิบัติการ ทั้งรถกู้ชีพ กู้ภัย พร้อมผู้ปฏิบัติงานหน้าที่ประจำจุดตรวจเพื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่ตามพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย
จังหวัดสระบุรีได้กำหนดแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 จังหวัดสระบุรีตามแนวทางของศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน

สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 ที่ใกล้จะถึงนี้ ได้แบ่งแนวทางการดำเนินงาน ออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงรณรงค์และประชาสัมพันธ์ โดยดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.-21 ธ.ค. 66 และช่วงดำเนินการ ระหว่างวันที่ 22 ธ.ค.- 11 ม.ค.67 โดยควบคุมเข้มข้นช่วงวันที่ 29 ธ.ค. – 4 ม.ค.67 เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่


ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้ฝากเน้นเตรียมพร้อมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชนผ่านเครือข่ายทุกช่องทางเพื่อกระตุ้นเตือนปลุกจิตสำนึกให้เพิ่มความระมัดระวังด้านอุบัติเหตุทางถนน เน้นการป้องกันปัจจัยเสี่ยงหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิต โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง โดยเฉพาะดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ขับรถย้อนศร และไม่สวมหมวกนิรภัย และจะดำเนินการตามกรอบแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 อย่างเข้มข้น

โดยเน้นมาตรการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเชิงรุกในพื้นที่ เพื่อร่วมกันป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน มุ่งเน้นการควบคุมพฤติกรรมการดื่มแล้วขับ ซึ่งเป็นสารตั้งต้นหรือสาเหตุหลักในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมดำเนินการตรวจสอบสถานประกอบการ สถานบันเทิง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งผู้ประกอบการจะต้องมีใบอนุญาตจำหน่ายสุราตามกฎหมาย รวมถึงไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการจัดระเบียบสังคมและป้องปราบผู้กระทำผิดกฎหมาย


สำหรับการก่อสร้างเส้นทางบนถนนทั้งพหลโยธินและถนนมิตรภาพในเขต จังหวัดสระบุรี ให้หยุดดำเนินการก่อสร้าง เพื่อคืนพื้นที่การจราจร การเปิดช่องทางพิเศษ พร้อมทั้งตั้งจุดบริการ ที่พัก มีบริการน้ำดื่ม ผ้าเย็น ช่วยให้บริการคลายความง่วง ก็จะเดินทางถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย ได้ฉลองเทศกาลปีใหม่พร้อมกับครอบครัวได้อย่างมีความสุข
***********
กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว

Related posts