สระบุรี-“ผู้ว่าฯบัญชา”กำชับเฝ้าระวังปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก อย่างเข้มข้นรับนโยบายรัฐบาล(มีคลิป)

สระบุรี-“ผู้ว่าฯบัญชา”กำชับเฝ้าระวังปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก อย่างเข้มข้นรับนโยบายรัฐบาล(มีคลิป)

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระบุรี คณะทำงานติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก ณ ห้องประชุมป่าสัก ศาลากลางจังหวัดสระบุรี โดยแจ้งว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM.2.5) ปี 2566-2567

และให้เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ที่ส่งผลต่อการเกิดปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการสนับสนุนการสั่งดำเนินการ ตลอดจนแจ้งเตือนแก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุมแหล่งกำเนิดมลพิษเตรียมจัดทำแผนเผชิญหตุ เจ้าหน้าที่ ทรัพยากร เครื่องจักรกสาธารณภัย และประชาสัมพันธ์เชิงรุกสร้างความร่วมมือภาคประชาชนโดยวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประสานความร่วมมือร่วมกันเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นให้รวมกันเป็นศูนย์บัญชาการป้องกันปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ของจังหวัดสระบุรี ในช่วงสัปดาห์นี้ต้องไม่มีการเผาในพื้นที่ ขอให้นายอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง เฝ้าระวังหากเกิดเหตุต้องเข้าดำเนินการควบคุมทันที

ส่วนหน่วยงานด้านเกษตรให้ตั้งคณะทำงานด้านเกษตรขึ้น เพื่อชี้แจงกับเกษตรกรไม่ให้มีการเผา ในช่วงที่ผ่านมาพบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หมอกควัน จะมีค่าเกินมาตรฐานในราวเดือนมกราคม ถึงกุมภาพันธ์ ดังนั้น จึงต้องควบคุมเป็นพิเศษและติดตามสถานการณ์ เตรียมการป้องกันปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM.2.5 /PM.10) โดยเฉพาะปัญหาไฟป่า ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญให้เกิดปัญหาวิกฤตมลพิษหมอกควัน อันก่อให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต สุขอนามัยของประชาชน คุณภาพสิ่งแวดล้อม จำเป็นต้องใช้มาตรการป้องกันและการใช้กฎหมายเข้าควบคุมไม่ให้ประชาชนกระทำผิด ต่อไป
************
กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว

Related posts