นายกฯ เศรษฐา พร้อมด้วย คณะ รัฐมนตรี ลงพื้นที่ อ.ท่ามะกาเป็นที่แรก ลั่นแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ หลัง มีประชาชนทั่วประเทศลงทะเบียนแล้วเกือบ 80,000 คน รวมมูลหนี้เกือบ 4,000 ล้านบาท

นายกฯ เศรษฐา พร้อมด้วย คณะ รัฐมนตรี ลงพื้นที่ อ.ท่ามะกาเป็นที่แรก ลั่นแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ หลัง มีประชาชนทั่วประเทศลงทะเบียนแล้วเกือบ 80,000 คน รวมมูลหนี้เกือบ 4,000 ล้านบาท

 

เมื่อเวลา 10:00 น วันที่ 9 ธ.ค. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในพื้นที่ พร้อมร่วมประชุมเพื่อรับฟังและวางแนวทางแก้ไขปัญหาภาพรวมของจังหวัด โดยจุดแรก ได้เดินทางไปยังศูนย์ประสานงานต.ตะคร้ำเอน อ.ท่ามะกา พบปะพูดคุยกับประชาชนและแฟนคลับที่เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนมาก
นายเศรษฐา กล่าวว่า ยินดีมากที่ได้กลับมาที่จ.กาญจนบุรีอีกครั้งหลังจากช่วงเลือกตั้ง ตอนนี้ก็จะครบ 3 เดือนของการทำงานของรัฐบาลชุดนี้แล้ว บ้านเมืองเรามีปัญหาเยอะ เรามีทีมงานที่พร้อมรับใช้ประชาชนอย่างเต็มที่ อย่างที่นี่มีเสียงวิงวอนและเสียงสะท้อนจากประชาชนทั้งเรื่องปากท้อง หนี้สิน ยาเสพติด การค้าขายระหว่างพรมแดนและผลิตภัณฑ์การเกษตร รวมถึงหนี้นอกระบบ

ปัญหานี้ต้องหมดไป รัฐบาลให้ความสำคัญมากได้มีการตั้งเป้าหมายชัดเจนระหว่างนายอำเภอและผู้ว่าราชการจังหวัด ใครมีปัญหาเรื่องหนี้อย่างไม่เป็นธรรม ข่มขู่ คุกคาม รัฐบาลพร้อมช่วยเหลือ อย่ากลัว ให้เดินออกมาพูดคุยกัน เราจะให้ความเป็นธรรมสูงสุด”
นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องยาเสพติด กัดกร่อนสังคมไทยมาอย่างยาวนาน ได้ประสานฝ่ายความมั่นคง ตำรวจและพื้นที่แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ต้องกำจัดยาเสพติดให้เร็ว ส่วนเรื่องการค้าการลงทุน มีการทำงานอย่างเข้มแข็ง ยกระดับให้ภาคอุตสาหกรรมแข็งแกร่งขึ้น ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ต้องถูกยกระดับขึ้นมา หลายคนรับไม่ได้ ก็ต้องนำไปพูดคุยและแก้ไขกัน วันนี้เป็นโอกาสดีที่เราได้มาเจอกัน เป็นมิติใหม่ หลังรัฐบาลได้รับความไว้วางใจ พี่น้องอยากให้เราช่วยเหลืออย่างไร ให้สื่อสารมาได้เลย อยากให้ความมั่นใจ เราทำงานเต็มที่

สำหรับการผลักดันการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมามีการเปิดศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในระดับจังหวัดและอำเภอ เพื่อเปิดลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบทั้งรูปแบบ Walk in และระบบออนไลน์ โดยข้อมูลล่าสุด(7 ธ.ค.) มีประชาชนทั่วประเทศลงทะเบียนแล้วเกือบ 80,000 คน รวมมูลหนี้เกือบ 4,000 ล้านบาท โดยจังหวัดกาญจนบุรี มีผู้ลงทะเบียนมากเป็นอันดับที่ 32 จาก 77 จังหวัด จำนวนเกือบ 1,000 คน รวมมูลค่าหนี้กว่า 40 ล้านบาท ทั้งนี้หากประชาชนไม่สามารถลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง สามารถติดต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกแห่งหรือโทรสายด่วน 1567

ด้านประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีใจมาก อยากเจอมาก มีรัฐบาลเราก็มีความหวัง อยากถามนายกฯ เกี่ยวกับเรื่องเงินดิจิทัล อยากให้แก้ไขหลักเกณฑ์สำหรับคนต่างจังหวัดให้สามารถใช้ในพื้นที่ที่ทำงานได้ ไม่ใช่พื้นที่ตามภูมิลำเนา ส่วนเรื่องหนี้นอกระบบ บางคนเขามีปัญหาแต่ไม่กล้าแจ้ง เพราะถ้าแจ้งไปก็กลัวจะไปกู้อีกไม่ได้ อยากให้แก้ถึงรากถึงโคนอย่างเด็ดขาด

 

#// กัมพล ทันเวลา // ทีมข่าวภาคตะวันตก

Related posts