ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองมอบโล่เชิดชูเกียรติและเกียรติบัตร กิจกรรม 1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น จังหวัดระยอง

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองมอบโล่เชิดชูเกียรติและเกียรติบัตร กิจกรรม 1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น จังหวัดระยอง


วันที่ 28 พ.ย. 66 นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง มอบโล่เชิดชูเกียรติและเกียรติบัตร กิจกรรม “1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น” เพื่อส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย ภายใต้แนวคิด “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยเป็นการศึกษาประวัติศาสตร์ของอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย รวมถึงการเสนอความรู้เกี่ยวกับอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ต่อยอดสมุนไพรไทยที่มีในพื้นที่ และส่งต่อภูมิปัญญาสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

ซึ่งจังหวัดระยอง โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระยอง ได้ดำเนินการคัดเลือกตามแนวทางและหลักเกณฑ์ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกำหนด จำนวน 3 เมนู โดยเมนูที่ผ่านการคัดเลือก ประกอบด้วย แกงหมูชะมวง โดย โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น, แกงส้มผักกระชับ โดย Unplug By Baanboonpetch Resort และแกงกระทือ โดย ครัวสารภี และคัดเลือกเพียง 1 เมนู ให้เป็น “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ผลปรากฏว่า “แกงส้มผักกระชับ” ได้รับการคัดเลือกให้เป็น “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

และเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมกรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้จัดทำเกียรติบัตรมอบให้แก่ผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกระดับจังหวัด จำนวน 3 ราย รวมทั้งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระยองจัดทำโล่เชิดชูเกียรติเพื่อมอบให้แก่ผู้ประกอบการที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้เป็น “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” จำนวน 3 ราย และมอบเกียรติบัตรให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 9 ราย

Related posts