ระยอง-ชวนเที่ยงานทอดผ้าป่ากลางน้ำชุมชนปากน้ำประแส หนึ่งเดียวในโลกที่มีการอนุรักษ์มากว่า 100 ปีแล้ว ปีนี้จัดใหญ่มีไหลเรือไฟ 26-28 พ.ย.นี้

ระยอง-ชวนเที่ยงานทอดผ้าป่ากลางน้ำชุมชนปากน้ำประแส หนึ่งเดียวในโลกที่มีการอนุรักษ์มากว่า 100 ปีแล้ว ปีนี้จัดใหญ่มีไหลเรือไฟ 26-28 พ.ย.นี้

 

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 21 พ.ย.2566 ที่บริเวณอนุสรณ์เรือหลวงประแส ม.1 ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง น.ส.กานต์จรัส เอียดทองใส นอภ.แกลง นายวรวุฒิ ด่านสมพงศ์ วัฒนธรรมจังหวัดระยอง นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง และนายไชยรัตน์ เอื้อตระกูล นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำประแส ร่วมแถลงข่าวการจัดงานโครงการสืบสานประเพณีทอดผ้าป่ากลางน้ำของชุมชนลุ่มน้ำประแส ประจำปีงบประมาณ 2567 พร้อมกับมีการลงนาม MOU กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อน พัฒนา และส่งเสริมการท่องเที่ยวโครงการสืบสานประเพณีทอดผ้าป่ากลางน้ำ หนึ่งเดียวในโลกให้คงอยู่สืบไป

ทั้งนี้งานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 พ.ย.นี้ ที่บริเวณอนุสรณ์เรือหลวงประแส ม.1 ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งในงานจะมีการทอดผ้าป่ากลางน้ำ โดยชาวบ้านจะนิมนต์พระสงฆ์ชักผ้าป่าตามพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ และนิมนต์พระสงฆ์ลงเรือเพื่อประกอบพิธีทอดผ้าป่ากลางลำน้ำประแส โดยทั้งหมดแบ่งกันลงเรือไปประกอบพิธีกลางน้ำ ถือว่าเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมไหลเรือไฟอย่างยิ่งใหญ่ด้วย โดยเรือไฟยาวกว่า 60 ม.ประดับไฟสูงกว่า 18 ม.โดยนำเรือมาจากจังหวัดบึงกาฬ รวมทั้งยังมีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังทุกคืน และกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมต่างๆ บนเวทีอีกด้วย

สำหรับ การทอดผ้าป่ากลางน้ำเป็นประเพณีโบราณของชาวชุมชน ต.ปากน้ำประแสมีการสืบทอดกันมานานกว่า 100 ปีแล้ว ตั้งแต่บรรพบุรุษ ส่วนใหญ่ปลูกบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำในคลอง ถ้าจะทำบุญทอดผ้าป่า โดยส่วนมากจะอาศัยเรือ ตัดไม้มาทำเป็นพุ่มผ้าป่า ใช้ไม้ไผ่ปักไว้หัวและท้ายเรือ นำไม้มาทำเป็นราวเล็กๆ เอาผ้าที่ใช้ทอดมาแขวน หรือพาดไว้ แล้วนิมนต์พระชักผ้าป่าในเรือ

Related posts