พาณิชย์ระยอง ออกตรวจสอบหวั่นผู้ประกอบการขึ้นราคาน้ำตาลทรายขาวกระทบ ปชช.พบไม่ขึ้นราคา กักตุน พร้อมมั่นใจไม่ขาดแคลน

พาณิชย์ระยอง ออกตรวจสอบหวั่นผู้ประกอบการขึ้นราคาน้ำตาลทรายขาวกระทบ ปชช.พบไม่ขึ้นราคา กักตุน พร้อมมั่นใจไม่ขาดแคลน

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางจิรนันท์ บัวสำลี พาณิชย์จังหวัดระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ระยอง เจ้าหน้าที่ปกครองระยอง และ สคบ.ระยอง ออกสุ่มตรวจสอบ และติดตามสถานการณ์ราคาน้ำตาลทรายขาวในตลาดสด และห้างสรรพสินค้าขายปลีกสินค้าในพื้นที่ อ.เมืองระยอง หลายแห่ง หลังราคาน้ำตาลทรายขาว และขาวบริสุทธิ์ขยับราคาขึ้น โดยราคารหน้าโรงงานจากเดิมน้ำตาลทรายขาวอยู่ที่ กก.ละ 19 บาท เป็นราคา กก.ละ 23 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จากเดิม กก.ละ 20 บาท เป็น กก.ละ 24 บาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.เป็นต้นไป

นางจิรนันท์ บัวสำลี พาณิชย์จังหวัดระยอง กล่าวว่า จากการประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการที่ประกาศให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งควบคุมในน้ำตาลทรายขาว และขาวบริสุทธิ์ ในกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล น้ำตาลทรายขาวต้องจำหน่ายปลีกไม่เกิน กก.ละ 24 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ไม่เกิน กก.ละ 25 บาท ในส่วนของจังหวัดระยอง เบื้องต้นได้มาตรวจสอบ และติดตามสถานการณ์ราคา พบว่าในห้างฯขายปลีกท้องถิ่นขาย กก.ละ 26 บาท ซึ่งมองว่าเป็นราคาสมเหตุสมผล เป็นราคาต้นทุนหน้าโรงงานที่ปรับขึ้นมาประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนปริมาณน้ำตาลในจังหวัดระยอง ยังพอมีจำหน่ายแก่ผู้บริโภคได้อีกประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งช่วงนี้ยังไม่มีการขาดแคลนแต่อย่างใด มั่นใจไม่มีการกักตุน ส่วนข้อสังเกตในร้านค้าปลีกย่อยในตลาดสด พบว่าราคาสูงกว่าราคาในห้างฯค้าปลีกท้องถิ่น อยู่ที่ กก.ละ 20-30 บาท ได้กำชับให้ปิดป้ายแสดงราคาที่ชัดเจน และให้คำแนะนำแก่ผู้จำหน่ายปลีกกรณีแบ่งขายอัตราส่วนราคาแบ่งขายก็ต้องเท่าราคาขายต่อ 1 กก.เช่นครึ่ง กก.ต้องขาย 14 หรือ 15 บาท หากพบมีขายในราคาที่สูงเกินจริงก็ร้องเรียนมาได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดระยอง และ สคบ.ระยอง ได้.

Related posts