สระบุรี – สมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนพื้นที่ภาคกลาง ร่วมโครงการมอบเอกสารสิทธิ์เพื่อที่อยู่อาศัยและทำเกษตรกรรมอำเภอบ้านหมอ(มีคลิป)

สระบุรี – สมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนพื้นที่ภาคกลาง ร่วมโครงการมอบเอกสารสิทธิ์เพื่อที่อยู่อาศัยและทำเกษตรกรรมอำเภอบ้านหมอ(มีคลิป)

วันที่ 26 ตุลาคม 2566 ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลขีดขิน อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี นายวิทยา ผิวผ่อง รองประธานกรรมการวุฒิสภา คนที่หนึ่ง พร้อมคณะสมาชิกวุฒิสภาได้แก่นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ นายปัญญา งานเลิศ นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล นายถาวร เทพวิมลเพชรกุล ลงพื้นที่อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ในกิจกรรมสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคกลาง เพื่อร่วมมอบเอกสารสิทธิ์เพื่อที่อยู่อาศัยและทำเกษตรกรรม ให้กับพี่น้องประชาชน โดยมีนายเกียรติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นำส่วนราชการ พี่น้องประชาชนร่วมต้อนรับ


จากนั้น สมาชิกวุฒิสภาได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับส่วนราชการและประชาชนพร้อมมอบเอกสารสิทธิ์เพื่อที่อยู่อาศัยและทำเกษตรกรรมให้แก่พี่น้องประชาชน จำนวน 103 ครอบครัว เป็นที่อยู่อาศัยจำนวน 99 แปลง และเป็นที่ทำกินเกษตรกรรม จำนวน 42 แปลง


การลงพื้นที่จัดกิจกรรมสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน มีวัตถุประสงค์ ในการทำตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ซึ่งจังหวัดสระบุรี โดยที่ผ่านมาสมาชิกวุฒิสภา ได้ลงพื้นที่ประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมาแล้ว ทั้งโครงการส่งเสริมพลังงานทดแทน แนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การจัดที่ดินทำกินในพื้นที่อำเภอบ้านหมอ ตลอดจนนำเสนอกฎหมาย มติ ครม. หรือประเด็นที่น่าสนใจ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนและผู้แทนชุมชนที่อยู่ในพื้นที่การจัดที่ดินของจังหวัดสระบุรี


นายวิทยา ผิวผ่อง รองประธานกรรมการวุฒิสภา กล่าวว่า สำหรับ การจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนเนื่องจากการลงพื้นที่พบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคกลาง 17 จังหวัดในช่วงที่ผ่านมา พบว่าเรื่องที่เป็นปัญหาและเป็นความต้องการอันดับต้นของประชาชนคือการมีที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินเป็นของตนเองเนื่องจากประชาชนอยู่อาศัยในที่หวงห้ามหรืออยู่ในที่ดินของรัฐ ทำให้ไม่มีความมั่นคงในเรื่องที่อยู่อาศัยและ การประกอบอาชีพ ซึ่งรัฐบาลมีความพยายามที่จะแก้ไขดังกล่าวด้วยการออกพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2562

และจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) ทำหน้าที่บริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินอย่างเป็นรูปธรรม การจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ ดำเนินงานโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินตาบอด ไม่มีระบบสาธารณูปโภค ไม่มีการเชื่อมต่อกับที่ดินแปลงอื่นหรือชุมชนอื่น โดยนำมาจัดรูปที่ดินใหม่ กำหนดให้มีระบบสาธารณูปโภคเส้นทางคมนาคมที่เชื่อมต่อไปยังเส้นทางอื่น โดยมีทั้งถนนสายหลักและถนนสายรอง สิ่งเหล่านี้จะส่งผลให้ที่ดินสามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นและมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น
************

กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว

Related posts