เพชรบุรี-กรมอุทยานแห่งชาติฯ เดินหน้าเตรียมสร้างนิคมลิงแสมชั่วคราว แก้ปัญหาลิงแสมล้นเขาวัง-เมืองเพชร

เพชรบุรี-กรมอุทยานแห่งชาติฯ เดินหน้าเตรียมสร้างนิคมลิงแสมชั่วคราว แก้ปัญหาลิงแสมล้นเขาวัง-เมืองเพชร

 

จากกรณีลิงแสมบนพระนครคีรี-เมืองเพชร จำนวนหนึ่งได้ย้ายลงมาอาศัยบนตึกแถว-อาคารพาณิชย์บริเวณหน้าเขาวัง และโดยรอบ สร้างความเดือดร้อนรำคาญ และบางส่วนทำร้ายนักท่องเที่ยว ทั้งแย่งชิงอาหาร และรื้อทำลายร้านค้า บ้านเรือนประชาชน ล่าสุด มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านการจัดการและการดูแลสุขภาพสัตว์ป่า (ลิงแสม) เพื่อสร้างนิคมลิงแสม(ชั่วคราว) ในการนำประชากรลิงจากพระนครคีรี-เมืองเพชร ที่ลงมาอาศัยอยู่บนร้านค้า อาคารพาณิชย์ บริเวณหน้าและรอบๆเขาวังเมืองเพชร มาควบคุมไว้เป็นการชั่วคราว ระหว่างรอการหาพื้นที่ใหม่ที่เหมาะสมในการปล่อยให้อยู่อาศัยได้ตามธรรมชาติตามวิถีปกติทางธรรมชาติ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของบริเวณหน้าเขาวังเมืองเพชร ซึ่งอยู่ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช อนุมัติรูปแบบอาคารนิคมลิงแสม(ชั่วคราว)ที่จะใช้เป็นสถานที่ควบคุมดูพร้อมทั้งทำหมันลิงกลุ่มดังกล่าวอีกด้วย

ต่อมาเมื่อวันพฤหัสฯที่ 12 ตุลาคม 2566 นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผวจ.เพชรบุรี ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน รำคาญ จากลิง ณ หอประชุมเทศบาลเมืองเพชรบุรี โดยมีนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายยุทธพล อังกินันทน์ อดีตที่ปรึกษารมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายกิตติพงษ์ เทพพานิช นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พระภิกษุ และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าร่วมประชุมและรายงานความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา

นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันต์ ผวจ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้รับฟังความทุกข์ร้อนของประชาชน ที่เกิดจากลิงแสม จนชาวบ้านทนไม่ไหว มีความเดือดร้อนทั้งคน พระ และบ้านเรือนราษฎร ต้องเร่งหาทางออก หาวิธีการ รับฟังความเห็นทุกฝ่ายช่วยเร่งแก้ปัญหาลิงโดยเร็วที่สุด อีกทั้งลิงที่เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ยังส่งผลปัญหาถึงนักท่องเที่ยว จึงต้องเร่งแก้ไขโดยเร็วที่สุด โดยประชาชนที่เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ เล่าเรื่องราวปัญหาความทุกข์มากมายที่เกิดจากลิง บางรายเล่าไปร้องไห้ไปเพราะความเดือดร้อน ร้องขอให้ทางจังหวัดเพชรบุรีช่วยให้พ้นความเดือดร้อน โดยก่อนหน้านี้ จังหวัดเพชรบุรี ได้มีการเสนอเรื่องขอให้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาถอดลิงแสม ออกจากการเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองด้วย

ล่าสุด วันนี้ 15 ต.ค.66 นายยุทธพล อังกินันทน์ อดีตที่ปรึกษารมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้หาวิธีแก้ไขปัญหาเดือดร้อนนี้อยู่ เพราะไม่ใช่เกิดเฉพาะที่จ.เพชรบุรี หลายภูมิภาคก็เกิดปัญหา เช่น จ.ประจวบคีรีขันธ์และลพบุรี รวมทั้งที่อื่นๆอีก ซึ่งขณะนี้ในส่วนของกรมอุทยานฯ ได้มีการสำรวจจำนวนประชากรลิงแสมในแต่ละพื้นที่ที่มีปัญหา ทั้งกรณีมีพฤติกรรมดุร้าย ทำร้ายชาวบ้านและนักท่องเที่ยว และบางพื้นที่มีปริมาณเกินกว่าพื้นที่อยู่อาศัยในแหล่งเดิม หรือมีการเคลื่อนย้ายที่อยู่ไปยังที่ใหม่ โดยมีการเคลื่อนย้ายลงมาอาศัยอยู่บนตึก และร้านค้า อาคารพาณิชย์ ลิงกลุ่มนี้ เป็นปัญหา เนื่องจากมีพฤติกรรมและที่อยู่อาศัยเปลี่ยนไปจากเดิม กรมอุทยานฯได้เล็งหาสถานที่แห่งใหม่ เพื่อทำการลดจำนวนประชากรลิงแสมเหล่านี้ ซึ่งกรมเคยไปศึกษาดูการแก้ปัญหาในจ.ภูเก็ตมาแล้วซึ่งได้ผล เพราะมีการลดจำนวนลิงในพื้นที่ที่เป็นปัญหา แต่ขณะที่ยังหาที่ใหม่ไม่ได้ ทางกรมอุทยานฯเองก็ได้จัดหาพื้นที่ในศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ที่อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อนำลิงแสมในกลุ่มที่ดุร้าย และปริมาณมากเกินความพอดีกับถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม ไปควบคุมและเลี้ยงดูไว้ในนิคมลิงแสม(ชั่วคราว)ดังกล่าว ก็จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ในบางส่วนได้โดยเร็วเมื่อลิงลดจำนวนลง ขณะนี้อยู่ระหว่างอนุมัติแบบ พื้นที่ก่อสร้างนิคมลิงแสม(ชั่วคราว) ดังกล่าว


นายยุทธพลกล่าวต่ออีกว่า หากได้รับอนุมัติแล้ว ไม่เกิน 45 วัน ทางมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าซึ่งได้เสนอตัว จะลงมือก่อสร้างนิคมลิง(ชั่วคราว)ดังกล่าวแล้วเสร็จ ก็จะสามารถนำลิงแสมในบริเวณพื้นที่พระนครคีรี-เมืองเพชร ย้ายออกไปและให้เหลืออยู่ตามจำนวนที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ความเดือดร้อนก็จะลดลงทันที ส่วนไหนที่ยังไม่ได้ทำหมัน ก็จะได้ดำเนินการไปพร้อมๆกัน โดยไม่นำกลับมาปล่อยที่เดิมซึ่งที่กล่าวมาข้างต้น ตนเองได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องระหว่างที่ทำหน้าที่อยู่ในตำแหน่ง และท่านอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ฺุพืช ท่านก็ยังเดินหน้าแก้ปัญหานี้ เพราะได้ทำบันทึกข้อตกลงกับมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าและไปดูสถานที่ก่อสร้างนิคมลิงแสมดังกล่าวมาแล้ว

ขณะที่นางสาวจันทร์แสง สร้างนานอก ประธานมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า นายเอ็ดวินนุช จาโคบุส วีค เลขามูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าเองก็ได้เตรียมความพร้อมที่จะไปลงมือก่อสร้างอาคารนิคมลิงแสม(ชั่วคราว) ให้กับทางศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการปรับพื้นที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนรอการอนุมัติแบบก่อสร้าง โดยค่าใช้จ่ายทั้งค่าวัสดุและค่าแรงงานในการก่อสร้างทางมูลนิธิฯเป็นผู้รับผิดชอบเองทั้งสิ้น . ข่าว-สุรพล นาคนคร จ.เพชรบุรี

Related posts