สระบุรี – พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เยี่ยมครอบครัวอุปถัมภ์จังหวัดสระบุรี(มีคลิป)

สระบุรี – พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เยี่ยมครอบครัวอุปถัมภ์จังหวัดสระบุรี(มีคลิป)

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ พร้อมคณะกรรมการ ฯ เดินทางมาในพื้นที่จังหวัดสระบุรี เพื่อติดตามเยี่ยมครอบครัวอุปถัมภ์ ดูสภาพความเป็นอยู่ เยี่ยมเยียนพูดคุยกับครอบครัวอุปถัมภ์และนักเรียนนักศึกษา พร้อมให้กำลังใจ ซึ่งเยาวชนได้ใช้ชีวิติอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์มาตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา มีนายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ส่วนราชการ ภาคเอกชน และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสระบุรี ให้การต้อนรับ


โดยพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” ได้ให้โอวาทแก่เยาวชน ให้เกิดความรักและความสามัคคีที่ดีต่อกัน และอยากให้เยาวชนทุก ๆ คนเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และนำประสบการณ์ความรู้ที่ได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป พร้อมแนะนำการดำเนินชีวิตในแบบเศรษฐกิจพอเพียง หลักปรัชญาที่ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตในทางสายกลาง ผ่านหลักการ 3 ห่วง 2 เงื่อนไข 3 ห่วง คือความพอประมาณ คือ การเดินทางสายกลาง ที่ไม่ตึงและไม่หย่อนเกินไป


ความมีเหตุผล คือ การดำเนินชีวิตโดยคำนึงถึงเหตุผล ความเกี่ยวข้อง และความจำเป็น การมีภูมิคุ้มกัน คือ การตื่นรู้ พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และรูปแบบต่างๆ 2 เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ คือ การสร้างองค์ความรู้หรือเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อเตรียมวางแผนการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เงื่อนไขคุณธรรม คือ หลักคุณธรรมที่ควรยึดถือไว้เสมอ ขณะดำเนินชีวิตประจำวันตามทางสายกลาง
ในโอกาสนี้พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ“สานใจไทย สู่ใจใต้ ”และคณะได้มอบของขวัญ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่เยาวชนและครอบครัวอุปถัมภ์


โดยตัวแทนเยาวชน ได้กล่าวว่า รู้สึกประทับใจกับประสบการณ์ใหม่ในการมาเรียนรู้ในครั้งนี้อย่างมากมาย และจะขอให้นำสิ่งที่ดี ๆ และประสบการณ์ที่ได้รับจากการมาร่วมโครงการในครั้งนี้ นำไปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต พร้อมนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดเผยแพร่ให้กับครอบครัวและเพื่อน ๆ ในพื้นที่ ให้ได้รับรู้ต่อไปด้วย


ทั้งนี้ จังหวัดสระบุรี ได้รับเกียรติเข้าร่วมโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้มาแล้ว 37 รุ่น คือ ตั้งแต่รุ่นที่ 3 ปี พ.ศ. 2549 ถึงรุ่นที่ 40 ปี พ.ศ. 2566 โดยได้รับความอนุเคราะห์จากครอบครัวอุปถัมภ์ทั้งในเขตพื้นที่อำเภอต่าง ๆ ในพื้นที่สระบุรี สำหรับในรุ่นที่ 41 นี้ จะเป็นรุ่นที่มีเยาวชนที่นับถือศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม ได้รับมอบเยาวชนมา จำนวน 36 คน เยาวชนที่นับถือศาสนาพุทธเข้าร่วมโครงการ จำนวน 12 คน เป็นเยาวชน ชาย 4 คน เยาวชนหญิง 8 คน และเยาวชนที่ นับถือศาสนาอิสลามจำนวน 24 คน เป็นเยาวชนชาย 16 คน เยาวชนหญิง 8 คน โดยได้รับความอนุเคราะห์จากครอบครัวอุปถัมภ์ ที่นับถือศาสนาพุทธ และอิสลาม ในเขตพื้นที่ อำเภอวิหารแดง อำเภอหนองแค และอำเภอมวกเหล็ก ซึ่งเยาวชนจะพักอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมทั้งใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ และศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดสระบุรีไปจนถึงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2566
************

กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว

Related posts