พิพัฒน์ ลั่น ปัญหาแรงงานเถื่อนต้องจบโดยเร็ว และต้องทำให้ ประเทศไทย เป็น “เทียร์ 1” ในสมัยของ รัฐบาลชุดนี้ให้ได้

พิพัฒน์ ลั่น ปัญหาแรงงานเถื่อนต้องจบโดยเร็ว และต้องทำให้ ประเทศไทย เป็น “เทียร์ 1” ในสมัยของ รัฐบาลชุดนี้ให้ได้

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงปัญหาแรงงานที่ไม่ถูกต้อง 1 ล้านคน ที่เข้ามาทำงานแบบไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นเรื่องแรกๆ ของกระทรวงแรงงานที่ต้องทำ เรื่องนี้ให้ถูกต้อง เรื่องแรงงานเถื่อน นอกจากเป็นปัญหาของประเทศแล้ว ยังเป็นตราบาป ของประเทศไทย ที่ต้องเร่งแก้ให้ถูกต้องโดยเร็ว เพราะประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้ามนุษย์ เราต้องกล้าพูดถึงข้อเท็จจริง ที่เกิดมานานแล้ว แต่การแก้ปัญหาก็ต้องให้ระยะเวลา ไม่ใช่ว่าทำได้วันนี้ พรุ่งนี้ ต้องมี เงื่อนของเวลา โดยกระทรวง แรงงานจะเร่งดำเนินการทำเรื่องที่ไม่ถูกต้อง 1 ล้านคน ต้องทำให้ถูกต้อง เสียก่อน หลังจากนี้ จะมีการหารือกับ เจ้าของกิจการ โดยเฉพาะ สภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม ที่เป็นกลุ่มฝ่ายนายจ้างเพื่อขอความร่วมมือ เช่น ถ้าคุณมีแรงงานที่ไม่ถูกต้อง ก็ทำให้ถูกต้องเสีย ในลักษณะของการทำ เอ็มโอยู ก็ได้ เพื่อที่เราจะได้มีการผ่อนผัน ให้เป็นไปตามเงื่อนเวลา ก่อนที่จะดำเนินการจาก แรงงานเถื่อน เป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องไม่ยาก เมื่อเราสามารถปลดล็อคจนไม่มีแรงงานเถื่อนในประเทศไทย เราก็จะหลุดจาก “เทียร์ 2 เป็น “เทียร์ 1 ซึ่งในสมัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ทำให้ลดจาก “เทียร์ 3 “ มาเป็น”เที ยร์ 2 มาแล้ว และรัฐบาลของ ท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องปลดล็อคเรื่องของแรงงานให้เป็น เทียร์ 1 ให้ได้ ผมจะพยายามให้ถึงที่สุด ที่จะทำให้ ปัญหาแรงงานเถื่อน ที่เป็นเงื่อนไขของต่างประเทศทำให้เป็น “เทียร์ 1 ให้ได้ ถ้ารัฐบาลอยู่ครบเทอม


ในเรื่องของการค้ามนุษย์ กระทรวงแรงงาน ได้มีการร่วมมือกับ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่แล้ว โดยข้อเท็จจริง เรื่องการค้ามนุษย์ ไม่ได้มีปัญหาแค่เรือประมงเท่านั้น ในกิจการอื่นๆก็มีทุกจังหวัด แต่เรือประมงเป็นแพะรับบาป วันนี้เรามีการทำงานร่วมกันทั้ง 3 คือกระทรวงแรงงาน กรมประมง เรือประมง เราจะทำให้ แรงงานในเรือประมง ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นเรื่องทำได้ไม่ยาก สำหรับ แรงงาน ในเรือประมง เพราะเขาต้องทำงานอยู่ในเรือ
ในเรื่องของการนำแรงงานต่างชาติเข้ามา เราจะดำเนินการแบบ วันสต็อปเซอร์วิส เพื่อให้จบในที่เดียวกัน ระหว่าง กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทั้ง 4 หน่วยงาน ต้องมีการร่วมมือกัน หมายความว่าน ศูนย์ ซีไอ เมื่อแรงงานเข้ามาแล้วจะต้องจบในที่เดียวกัน โดยจะมีการประสานงานกับแรงงานงานต้นทาง ที่มาจาก ประเทศต่างๆ เช่น เมียนมา กัมพูชา ลาว เพื่อที่นายจ้างจะไม่ต้องเสียเวลา พาแรงงานไปติดต่อที่นั่น ที่นี้ ที่ โน่น ที่เป็นการ เสียเวลา และไม่สะดวก ในการติดต่อประวสานงาน
กระทรวงแรงงาน เป็นกระทรวงสำคัญ ในด้านของการพัฒนาประเทศ การพัฒนาคน เพื่อให้เป็น แรงงานฝีมือ ที่เป็นที่ยอมรับของผู้เป็น นายจ้าง เป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงกับ เศรษฐกิจของประเทศ และ คุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน เราไม่ได้มุ่งหวังในการ พัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อทำงานในประเทศของเราเพียงอย่างเดียว แต่เรามีแผนในการส่งออกแรงงานไทยไปทำงานยังต่างประเทศ 100,000 ตำแหน่ง เพื่อนำเงินตราเข้าประเทศของเราด้วย รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน กล่าวด้วยความมุ่งมั่น

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts