เชียงใหม่- ทกจ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรม มนต์เสน่ห์ยามแลง แสงล้านนาเส้นทาง“ปั้นดินเป็นแสง ส่องแฮงศรัทธา”

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าเชียงใหม่”มนต์เสน่ห์ยามแลง แสงล้านนา” เส้นทางที่ 1 “ปั้นดินเป็นแสง ส่องแฮงศรัทธา”ภายใต้โครงการ 1 เมืองท่องเที่ยว 1 ประสบการณ์ท้องถิ่น (One Destination, One Local Experience)

วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ณ หอพื้นถิ่นล้านนา ตรงข้ามอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยวมนต์เสน่ห์ยามแลง แสงล้านนา “ปั้นดินเป็นแสง ส่องแฮงศรัทธา” ส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าเชียงใหม่ ยามค่ำคืน ภายใต้โครงการ 1 เมืองท่องเที่ยว 1 ประสบการณ์ท้องถิ่น

ว่าที่ร้อยเอกสันติพงศ์ บุลยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า งาน “มนต์เสน่ห์ยามแลง แสงล้านนา” ซึ่งสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จัดขึ้นภายใต้โครงการ 1 เมืองท่องเที่ยว 1 ประสบการณ์ท้องถิ่น (One Destination, One Local Experience) เพื่อพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวให้ตอบสนองความต้องการท่องเที่ยวและสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ พร้อมกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ เส้นทางที่ 1 “ปั้นดินเป็นแสง ส่องแฮงศรัทธา”

ภายในกิจกรรม ชมนิทรรศการแสดงผลงานการออกแบบและเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการออกแบบแสงสว่างสำหรับเมืองเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในเวลากลางคืน ผลงานวิจัย “แนวทางการออกแบบแสงสว่างสำหรับเมืองเก่าเชียงใหม่”โดย ผศ.ดร.วรภัทร์ อิงคโรจน์ฤทธิ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กิจกรรมสาธิต ทำผางประทีป และเขียนเทียนบูชาประจำตัวเพื่อนำไปจุดถวายตามเส้นทางฯ กราบสักการะขอพร ณ ราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ เดินทางโดยรถเขียวสวยหอม ไปยัง

จุดที่ 1 วัดดวงดี จุดเทียนบูชาพระพุทธรูปดวงดี พระประธานปางมารวิชัย ภายในวิหารวัดดวงดี เสริมสิริมงคล เสริมดวง โชคดี ดวงดี “เทียนบูชา” คนล้านนามี ความเชื่อและยึดมั่นในเทียนล้านนาเป็นอย่างมากส่วนในทางพุทธคุณนั้น ก็จะมีความเชื่อในเรื่องของการช่วยพลิกผันหนุนดวงต่อชะตาให้พ้นจากภัยพิบัติทั้งปวงกลับจากร้ายให้กลายเป็นดีลดเคราะห์หลีกภัย

จุดที่ 2 วัดพันเตา จุดผางประทีปหน้าเจดีย์วัดพันเตา บนถาดข้าวตอก ดอกดาวเรือง จุดบูชาเพื่อตอบแทนผู้มีพระคุณ และเชื่อว่าจะทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีแสงสว่างนำทางชีวิต สักการะให้โชคดี การทำบุญเพียงหนึ่ง แต่จะได้รับบุญกลับมาเป็นพันเท่าพันทวี

จุดที่ 3 วัดโลกโมฬี รอดซุ้มประตูโขง ถวายสรวยดอกเป็นพุทธบูชา หน้าพระประธาน ภายในวิหาร มีจุดสักการะกราบไหว้หลายจุด อาทิเช่น เจดีย์ขนาดใหญ่ พระพรหม พระพิฆเนศ พระนางจิรประภามหาเทวี ขอพรได้ทั้ง การงาน การเงิน ความสำเร็จ ความรัก มาที่เดียวได้ ขอบุญแบบจัดเต็มไปเลย

นอกจากนี้ ยังได้นั่งรถเขียวสวยหอม แอ่วยามแลง ดูแสงดูสีรอบเมืองเจียงใหม่ เดินทางกลับถึงหอพื้นถิ่นล้านนา ชมความงามของการออกแบบแสงสว่างสำหรับเมืองเชียงใหม่ อีกด้วย

 

วิภาดา/เชียงใหม่

Related posts