สุโขทัย-“ดิน น้ำ ป่า คือ ข้าวปลาอาหารของคนไทย วิทยาลัยเกษตรสุโขทัยจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดการน้ำโดยชุมชนตามแนวทางพระราชดำริ

สุโขทัย-“ดิน น้ำ ป่า คือ ข้าวปลาอาหารของคนไทย วิทยาลัยเกษตรสุโขทัยจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดการน้ำโดยชุมชนตามแนวทางพระราชดำริ

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการ วิชาการ บริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ(ศาสตร์พระราชา) ระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม 2566 ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุโขทัย และศึกษาดูงาน ณ ไร่เทียนสว่าง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย โดยมีนายดำรง มโนรถ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมคณะผู้บริหารอาชีวศึกษาจังหวัดสุโขทัย คณะครูอาจารย์ ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม มีวิทยากรคณะครูและผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม กล่าวรายงานและความคืบหน้าของโครงการฯ โดยนางวีรวรรณ โยทองยศ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุโขทัย


โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ (ศาสตร์พระราชา)เป็นโครงการที่ ร่วมกับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี เพื่อสืบสานพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำใช้ แก้ปัญหาความยากจนโดยได้รับการสนับสนุน จากมูลนิธินโยบายสาธารณะไทย เพื่อเป็นทุนแรกเริ่มในการตั้งกองทุน จำนวน 100 ล้านบาท ในการนำไปบริหารโครงการโดยรวม และสร้างโมเดลต้นแบบการเก็บน้ำบนดิน ทำทางให้น้ำเดิน และเก็บน้ำใต้ดิน ในพื้นที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ก่อนขยายผลไปยังชุมชนโดยรอบ เพื่อใช้ประโยชน์ในการทำกิน ช่วยสร้างงาน สร้างเงิน สร้างคุณภาพชีวิตด้วย วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม(STI) ให้กับนักศึกษาอาชีวะเกษตร 17 แห่ง รวมทั้งคนในชุมชนร่วมมือจากทุกฝ่ายขับเคลื่อนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เพิ่มทักษะการออกแบบกระบวนการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงมีระบบสัมพันธ์กับหลักการทรงงาน

สร้างเครือข่ายเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการจัดการน้ำร่วมกับชุมชน ทักษะการใช้เครื่องมือ ทักษะการสังเคราะห์องค์ความรู้ มีนักเรียนและตัวแทนจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยียโสธร วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลพบุรี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ดวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้ว วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอุดรธานี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงใหม่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพิจิตร วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอุบลราชธานี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครสวรรค์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีแพร่ และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุโขทัยในกิจกรรมครั้งนี้

 

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 0812844862

Related posts