ปทุมธานี “วัดสิงห์สามโคก” จัดพิธีเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา รอบอุโบสถเก่าแก่ อายุ ๓๕๕ ปีพร้อมด้วยจุดดวงประทีป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

ปทุมธานี “วัดสิงห์สามโคก” จัดพิธีเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา รอบอุโบสถเก่าแก่ อายุ ๓๕๕ ปีพร้อมด้วยจุดดวงประทีป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๖ เวลา ๒๐.๐๐ น.ณ วัดสิงห์ ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี
ผู้สื่อข่าวรายว่าคุณพัฒนา กันอำพล คุณพนารัตน์ กันอำพล ประธานกรรมการ บริษัท เค.ซี.ไอ.เอ็นจิเนียริ่ง ให้เกียรติมาเป็นประธาน (ฝ่ายฆราวาส) พิธีเวียนเทียนเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีกันอย่างมากมาย มีพระสมุห์อรรถพล อนุจารี เจ้าอาวาสวัดสิงห์ เป็น(ประธานฝ่ายสงฆ์) วันอาสาฬหบูชา ซึ่งเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรกของโลก

บรรยากาศพิธีเวียนเทียนรอบอุโบสถเก่าแก่ที่วัดสิงห์ สามโคกนั้น ทางวัดและประชาชนร่วมกันจุดถ้วยน้ำมันขนาดเล็กที่วางเรียงรายรอบอุโบสถ ให้เกิดแสงสว่างเป็นดวงประทีปอย่างสวยงาม ยังเป็นการบูชาแสงสว่าง เชื่อว่าจะทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีแสงสว่างนำทางชีวิตให้โชติช่วงชัชวาล ดั่งแสงจากประทีป มีพระสมุห์อรรถพล อนุจารี เจ้าอาวาสวัดสิงห์ จ.ปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดสิงห์ สามโคก นำสวดสรรเสริญพระรัตนตรัย นำประชาชนเวียนเทียนประทักษิณครบ ๓ รอบ น้อมนำคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า นำมาปฏิบัติเรื่องที่ง่ายที่สุด คือ การทำความดี ละเว้นความชั่วทั้งปวง ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว

โดยเฉพาะการทำความดีที่ง่ายที่สุด คือ รักษาศีล ๕ วันอาสาฬหบูชา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมที่ตรัสรู้เป็นครั้งแรก จึงถือได้ว่าวันนี้เป็นวันเริ่มต้นประกาศพระพุทธศาสนาแก่ชาวโลก โดยแสดงปฐมเทศนา “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” มีหลักธรรมสำคัญ ๒ ประการ คือ ๑. มัชฌิมาปฏิปทา หรือทางสายกลาง ไม่ใช่ชีวิตสุดโต่งในทางใดทางหนึ่ง ๒. อริยสัจ ความจริงอันประเสริฐทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค โปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ จนพระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์.

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

Related posts