กาฬสินธุ์ฝนถล่มน้ำป่าภูพานเอ่อท่วมบ้าน-ทะลักท่วมนาข้าวฉับพลันเร่งช่วยเหลือ

อิทธิพลของฝนที่ตกหนักตลอดคืนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์หลายอำเภอได้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ภายในเขตชุมชนและพื้นที่การเกษตร เนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน โดยเฉพาะอำเภอเขาวงและอำเภอนาคู ที่รับน้ำป่าจากเทือกเขาภูพาน มีบ้านเรือนในถูกน้ำท่วม และพื้นที่การเกษตรถูกน้ำป่าเอ่อเข้าท่วมกว่า 100 ไร่ ขณะที่นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิมเร่งลงพื้นที่สำรวจ พร้อมประสานให้ความช่วยเหลือ ด้านผวจ.กาฬสินธุ์ กำชับทุกหน่วยงานเฝ้าระวังและขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก


วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลฝนตกหลายพื้นที่ใน จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เขาวง และ อ.นาคู ซึ่งอยู่ติดกับเทือกเขาภูพานมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เวลา 02.00 น. ถึงช่วงเวลาประมาณ 10.00 น.ส่งผลให้น้ำป่าจากเขาภูพานไหลลงมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำพะยังสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเออล้นตลิ่งไหลท่วมนาข้าวของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.เขาวง และ อ.นาคูหลายร้อยไร่ นอกจากนี้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องยังเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนที่อยู่ติดลำห้วยน้อย ในเขตเทศบาลตำบลกุดสิม อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ด้วย


ล่าสุดนางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองช่าง ร่วมกับผู้นำชุมชน ลงพื้นที่สำรวจพื้นในเขตเทศบาล หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืน จนทำให้พื้นที่ ตำบลคุ้มใหม่ ตำบลคุมเก่า ตำบลกุดปลาค้าว มีน้ำท่วมบ้านเรือนหลายหลังคาเรือน และที่นาของประชาชนถูกน้ำป่าเขาภูพานไหลเอ่อเข้าท่วมเบื้องต้นได้รับความเสียหายกว่า 100 ไร่


นางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม กล่าวอีกว่า หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลัน จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป พร้อมให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ พร้อมขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่มีพื้นที่พักอยู่ที่ราบลุ่ม ให้เตรียมตัวรับมือกับมวลน้ำป่า ที่ไหลลงสู่ลำพะยัง ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติมได้ สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น เบื้องต้นพบว่าพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมขังประมาณ 100 ไร่ ส่วนบ้านเรือนเบื้องต้นถูกน้ำท่วมประมาณ 7-8 หลังคาเรือน และอยู่ระหว่างการสำรวจอย่างละเอียด ซึ่งทางเทศบาลตำบลกุดสิมจะได้รายงานไปยังอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆนี้


ด้านนายมะณี อุทรักษ์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยากาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผลสืบเนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักในช่วงนี้


อย่างไรก็ตามทางด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวัง และขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดกับผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

 

Related posts