สุโขทัย-พัฒนาชุมชนสุโขทัย กิจกรรมการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน

สุโขทัย-พัฒนาชุมชนสุโขทัย กิจกรรมการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน

นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี การประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนประเทศไทยที่ยั่งยืน ภายใต้โครงการ อาหารดี ดินดี สุขภาพดี ชีวีมีสุข โดยมีนางกรรณชนก ขวัญนาง นายอำเภอคีรีมาศ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของดิน แก่ประชาชนในส่วนภูมิภาคทุกระดับ และเพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรมการขับเคลื่อน สืบสานศาสตร์พระราชา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ในการนี้นายธวัช ใสสม พัฒนาการจังหวัดสุโขทัยและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในกิจกรรม ซึ่งภายในงานประกอบด้วย
1. การประกาศเจตนารมณ์โครงการอาหารดี ดินดี สุขภาพดี ชีวีมีสุข ภายใต้แนวคิด “อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน”
2.การจัดนิทรรศการกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างการตระหนักรู้ ในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน ภายใต้แนวคิด “อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน”
3. การจัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้การฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน


ทั้งนี้ตามที่องค์การสหประชาชาติ ได้รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา ซึ่งทุกประเทศกว่า 200 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย จัดกิจกรรม เฉลิมฉลองวันดินโลกพร้อมกัน เป็นผลสืบเนื่องจากการที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้รับการถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม เป็นพระองค์แรกของโลก เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ รวมถึงวิสัยทัศน์และพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ดินอย่างยั่งยืนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2566 ณ แปลงCLM ม.3 ต.ทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย

Related posts