กาฬสินธุ์ผงะใบสั่งนายทุนใช้ยาบ้าเป็นค่าแรงแก๊งมอดไม้ทำลายป่าสงวนแห่งชาติ

ฝ่ายปกครองจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับ กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตรวจสอบพื้นที่แปลงปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติกลางป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง หลังได้รับแจ้งมีขบวนมอดไม้แอบลอบตัดส่งโรงงาน คาดใบสั่งจากนายทุน ใช้ยาบ้าเป็นค่าแรง สำรวจเบื้องต้นพบไม้ยูคาลิปตัสขนาดใหญ่ถูกตัดรอขนย้ายกว่า 2,000 ต้น ขณะที่ผู้นำชุมชนและชาวบ้านเรียกร้องกรมป่าไม้และตำรวจ เข้มงวดป้องกันรักษา เพราะเป็นผืนป่าสงวนแห่งเดียวที่เหลืออยู่


วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง หลัก กม.ที่ 8 รอยต่อระหว่างบ้านหนองหล่ม ต.คลองขาม กับบ้านหนองกุง ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด นายโรมรัก ภูหวล ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ อส. ในพื้นที่จำนวน 30 นาย ตรวจสอบความเสียหาย ต้นยูคาลิปตัสอายุกว่า 40 ปี ถูกแก๊งมอดไม้ลักลอบตัด ทั้งนี้ จากการเดินตรวจสอบพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ พบต้นยูคาลิปตัสและไม้เศรษฐกิจอื่นๆ เช่น ไม้สัก, แดง, ประดู่ ขนาด 1-2 คนโอบ ถูกตัดเป็นท่อนๆ รอการขนย้ายประมาณ 200 ต้น


นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด กล่าวว่า เหตุกลุ่มบุคคลลักลอบตัดไม้ ที่แปลงปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ กลางป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงดังกล่าว ได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชน กระทั่งเจ้าหน้าที่สามารถตามจับกุมผู้กระทำผิด 1 ราย พร้อมเลื่อยยนต์ เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ และทาง กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้ตนและนายโรมรัก ภูหวล ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับผู้นำชุมชนใน ต.คลองขาม และพื้นที่ติดต่อกับดงระแนง ร่วมเดินสำรวจเพื่อตรวจสอบความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาแนวทางขนย้ายไม้ของกลาง และกำหนดมาตรการป้องกัน รวมทั้งหาเบาะแสคนร้าย หลังจากเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.66 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.ยางตลาด และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วครั้งหนึ่ง


นายเอกรัตน์กล่าวว่า จากการเดินตรวจสอบพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ พบไม้ยูคาลิปตัส ถูกตัดโค่น ประมาณ 200 ต้น ซึ่งมีไม้เศรษฐกิจอื่นๆ เช่น ไม้สัก ไม้แดง ไม้ประดู่ รวมอยู่ด้วย โดยต้นไม้ที่ถูกตัดหลายต้นอยู่ริมถนนสายหนองกุง-หนองหล่ม ทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา และถูกตัดเป็นท่อนๆเรียงรายอยู่เต็มป่า คาดว่าจะลอบตัดในเวลากลางคืน เตรียมพร้อมที่จะรอการขนย้าย เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน เห็ดป่าจะเกิดเองตามธรรมชาติ ชาวบ้านที่เข้ามาหาเก็บเห็ด จึงพบเห็นต้นไม้ถูกตัดและเข้าแจ้งความ ก่อนที่จะลงพื้นที่สำรวจดังกล่าว ทั้งนี้จากการสอบปากคำผู้ต้องหา เป็นคนในพื้นที่ ทำหน้าที่รับจ้างตัดไม้ให้กับนายทุน เพื่อนำส่งไม้เข้าโรงงานในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อยู่


ด้านนายอะคะเดช ภูมีเงิน ผญบ.หนองบัว ต.คลองขาม อ.ยางตลาด กล่าวว่า คาดว่าแก๊งมอดไม้กลุ่มนี้ จะพัวพันทั้งยาเสพติดและรับจ้างตัดไม้ โดยมีใบสั่งจากนายทุน ที่อาจมีทั้งให้ยาบ้าและเงินแลกเป็นค่าแรง ซึ่งกลุ่มนี้จะตั้งแคมป์อยู่กลางป่า ประมาณ 7-8 คน แคมป์ดังกล่าวอยู่กลางป่าดงระแนงรอยต่อ ต.คลองขาม ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด และ อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม จากการติดตามเบาะแสกลุ่มคนพวกนี้จะยึดพื้นที่ป่าเป็นที่กบดาน ห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปใกล้ แม้แต่ชาวบ้านจะนำวัว ควาย เข้าไปเลี้ยงก็ไม่ได้ หรือชาวบ้านที่จะเข้าหาเห็ดบริเวณนั้นก็ถูกไล่ออกมา อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจความเสียหายร่วมกับฝ่าย กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ คาดว่าต้นไม้ในป่าดงระแนงจะถูกตัดในช่วงเวลาเดียวกันประมาณ 2,000 ต้น


ขณะที่นายประสพ เหล่าสีนาท ผญบ.หนองขาม ต.คลองขาม กล่าวว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ป่าไม้ ตำรวจ เอาจริงเอาจังกับการป้องกันป่าไม้และเด็ดขาดกับผู้เสพ ผู้ค้ายาบ้าเสียที เพราะบุคคลกลุ่มนี้นอกจากจะทำความเดือดร้อนให้สังคมแล้ว ยังทำลายต้นไม้ โดยเฉพาะแปลงป่าเฉลิมพระเกียรติป่าดงระแนงแห่งนี้ ซึ่งพวกเราได้ร่วมกันปลูกเป็นสมบัติของแผ่นดินมาประมาณ 40 ปี พอเห็นถูกตัดอย่างนี้ก็เสียดายมาก คนพวกนี้ไม่มีความคิดอะไร ไม่ได้คิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ขอเพียงได้ยาบ้าเสพมันก็เอา จึงตกเป็นแรงงานให้นายทุนเอายาบ้ามาแลกให้ตัดไม้ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่จัดการเด็ดขาดเสียที เพราะเชื่อว่าป่าดงระแนงผืนนี้ คงเป็นแห่งเดียวที่ยังอุดมสมบูรณ์ที่สุดใน จ.กาฬสินธุ์ ก่อนที่จะกลายเป็นป่าเสื่อมโทรมไป

Related posts