ชลบุรี-ชุดสืบสวนชลบุรีขยายผลลักลอบส่งออกตีนไก่ไปจีน หลังพบพิรุธมีการปลอมแปลงเอกสารเพียบ ส่อหลายหน่วยงานร่วมทุจริต

ชลบุรี-ชุดสืบสวนชลบุรีขยายผลลักลอบส่งออกตีนไก่ไปจีน หลังพบพิรุธมีการปลอมแปลงเอกสารเพียบ ส่อหลายหน่วยงานร่วมทุจริต

ความคืบหน้ากรณีที่แก๊งชาวจีนสวมสิทธิ์ตีนไก่เถื่อน เพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน โดยตำรวจได้มีการจับกุมรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ และตรวจสอบภายในตู้คอนเทนเนอร์เป็นขาไก่แช่แข็งน้ำหนัก 24,000 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 4.4 ล้านบาทเศษ จากการตรวจสอบใบสำแดงพบว่าสินค้ามาจาก จ.นครสวรรค์ บริษัท kvs หรือ est 369 แต่ใบขนส่งสินค้าเป็นของ est 10 หรือ better foods หรือคนไทยรู้จักกันในขื่อเบทาโก นอกจากนี้ยังพบว่าสินค้าดังกล่าวไม่ได้ขึ้นสินค้าที่ จ.นครสวรรค์ แต่ไปขึ้นสินค้าที่บริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

หลังจากนั้นตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนภูธร จ.ชลบุรี นำทีมโดย ผกก.โจ ตำรวจมือปราบ มือทำงาน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีต ผบ.ตร. พร้อมด้วยทีมงานได้มีการขยายผลโดยร่วมกับปศุสัตว์ เข้าตรวจค้น บริษัท หัวหินอินเตอร์ฟูดส์ ที่กระทุ่มแบน พบของกลางเป็นตีนไก่เพิ่มเติมมากกว่า 30 ตัน และมีติดสติ๊กเกอร์แล้วเป็นของเบทาโก เพื่อเตรียมการส่งไปประเทศจีน ซึ่งตำรวจกำลังขยายผลต่อไปยังผู้อยู่เบื้องหลังหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ยังมีอีก 1 ตู้คอนเทนเนอร์ อยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี แต่ปรากฏว่าผู้กระทำความผิดรู้ทันและได้ย้ายตู้คอนเทนเนอร์หลบหนีไป โดยผู้ร่วมกระทำความผิดคือ บริษัท ทศทิศ แล้ว ยังมี บริษัท พูลทรัพย์ 2023 ซึ่งเป็นผู้ร่วมขบวนการ จากการเชื่อมโยงคดีดังกล่าว ทำให้เห็นได้ว่ากระบวนการนี้เป็นขบวนการใหญ่ระดับประเทศ

ส่วนขั้นตอนการส่งออกไปยังประเทศจีน ต้องผ่านพิธีการศุลกากร และมีการตรวจสอบหลายขั้นตอน ตั้งแต่สินค้าออกจากโรงงาน โดยมีหมอประจำโรงงานตรวจสอบการผลิตรวมถึงเป็นผู้อนุมัติในการออกเอกสาร อาทิเช่น ใบ สผส. Checklist เป็นต้น และเอกสารทั้งหมดนี้ยังต้องนำไปยื่นผ่านด่านกักสัตว์ชลบุรี เพื่อออกใบอนุญาตนำออกราชอาณาจักร ซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ (ร.9) แต่การตรวจจับกุมวันนั้นคือ ใบ ร.10 ที่ออกมาจากกรมศุลกากร ซึ่งการกระทำดังกล่าว ต้องมีเจ้าหน้าที่นายด่านมีส่วนรู้เห็น ส่วนคนที่จะสั่งต้องใช้ตั๋ว VVIP ถึงจะดำเนินการได้ ซึ่งตำรวจจะได้ทำการสืบสวนสอบสวนต่อไป

น.ส.นภชนก เหมือนนามอญ บก.เมย์ สัมภาษณ์ บริบูรณ์ รายงาน
///////////

Related posts